Đường dẫn truy cập

Ủy ban Thượng Viện Mỹ chấp thuận kế hoạch tấn công Syria


Các thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ (từ trái qua): Thượng nghị sĩ Rand Paul, Thượng nghị sĩ John McCain, Thượng nghị sĩ Jeff Flake, và Thượng nghị sĩ Ron Johnson
Các thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ (từ trái qua): Thượng nghị sĩ Rand Paul, Thượng nghị sĩ John McCain, Thượng nghị sĩ Jeff Flake, và Thượng nghị sĩ Ron Johnson
Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn nghị quyết cho phép Tổng thống Obama thực hiện một hành động quân sự tại Syria vì chính phủ nước này sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân.

Nghị quyết sẽ được chuyển lên toàn thể Thượng viện tuần tới để xin phê chuẩn, và cũng được chuyển cho Hạ viện, nơi mà theo trông đợi sẽ có nhiều nhà làm luật đảng Cộng hòa phản đối.

Thông tin về chất độc sarin

Tìm hiểu chất độc sarin:

- Chất độc thần kinh do con người chế tạo.
- Ðộc tính cao, chất lỏng không màu, không mùi, không vị.
- Người có thể bị phơi nhiễm qua tiếp xúc với da và mắt sau khi sarin được xả vào không khí.
- Triệu chứng phơi nhiễm hơi sarin xuất hiện chỉ trong vài giây.
- Phơi nhiễm sarin liều cao có thể gây ngất, co giật, liệt, suy hô hấp và có thể dẫn đến tử vong.
- Phơi nhiễm sarin liều thấp có thể gây chảy nước dãi, ho, thở gấp, đồng tử co hẹp.
- Những người phơi nhiễm nhẹ thường hồi phục hoàn toàn; có thuốc giải độc.

Nguồn: Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC
Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã phê chuẩn với 10 phiếu thuận và 7 phiếu chống, trong lúc bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Mỹ ra trình bày trước Hạ viện để thuyết phục các dân biểu chấp thuận kế hoạch của Tổng thống Obama chống lại khả năng quân sự của Syria.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry dùng hầu hết thời gian của xế chiều thứ Tư để thuyết phục các thành viên trong ủy ban đối ngoại Hạ viện.

Ông nói: “Thế giới đang thắc mắc liệu Hoa Kỳ có đồng ý ngồi yên để cho phép một hành động tàn ác như vậy xảy ra mà không lãnh hậu quả hay không?”

Ủy ban của Thượng viện đồng ý cho phép Tổng thống Obama quyền ra lệnh một cuộc tấn công có giới hạn nhắm vào các mục tiêu quân sự của Syria trong 60 ngày. Tổng thống có quyền gia hạn thêm 30 ngày với một số điều kiện.

Nghị quyết không cho phép sử dụng lực lượng trên bộ, và nói rõ là hành động quân sự chỉ nhằm mục đích răn đe và ngăn không cho Syria thực hiện thêm các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Giới lãnh đạo Quốc hội tỏ ý ủng hộ hành động quân sự tại Syria nhưng vẫn còn nhiều người không đồng ý.

Một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy đa số dân Mỹ cũng không đồng ý tấn công Syria.

2 thượng nghị sĩ Mỹ ủng hộ tấn công quân sự vào Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG