Đường dẫn truy cập

Chính quyền Obama vận động cho việc tấn công Syria


Hoa Kỳ đã bố trí chiến hạm và chiến đấu cơ trong khu vực, và xác định những mục tiêu ở Syria mà họ có thể sẽ tấn công.
Hoa Kỳ đã bố trí chiến hạm và chiến đấu cơ trong khu vực, và xác định những mục tiêu ở Syria mà họ có thể sẽ tấn công.
Chính quyền Obama tăng cường áp lực đối với các nhà lập pháp Hoa Kỳ để cho phép sử dụng vũ lực chống lại chế độ Syria vì dường như đã sử dụng khí độc trong cuộc tấn công cách đây chưa đầy 2 tuần gây thương vong cho thường dân. Một số đại biểu Quốc Hội hết sức nghi ngờ về hậu quả của một cuộc tấn công có giới hạn nhắm vào Syria, nhưng theo bài tường thuật từ Thượng viện Mỹ của thông tín viên VOA Michael Bowman thì dường như nỗ lực vận động ráo riết đã mang lại kết quả.

Tại Tòa Bạch Ốc và trụ sở Quốc Hội, chính quyền đã trình bày lý lẽ hôm thứ ba cho hành động quân sự chống lại chế độ Syria. Trước Uỷ ban Ngoại vụ Thượng viện, Ngoại trưởng John Kerry đã thẳng thắn phát biểu về việc sử dụng vũ khí hóa học.

Ngoại trưởng Kerry xác nhận là điều đó đã xảy ra, và chế độ của ông Assad đã làm việc ấy.

Ông Kerry cảnh báo chống lại sự bất động.

Ông nói nếu ở vào địa vị ông al-Assad, hoặc bất cứ nhà độc tài nào trong vùng ấy, mà Hoa Kỳ lui bước vào thời điểm này, thì cùng với các đồng minh và bạn bè khác, thông điệp sẽ là gì? Thông điệp là ông Assad đã được dành cho quyền tự do hành động.

Những người biểu tình chống can thiệp liên tục gây gián đoạn cho cuộc điều trần.

Chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ Thượng viện, ông Robert Menedez thừa nhận rằng người Mỹ chán ngán chiến tranh, nhưng nói rằng Hoa Kỳ không thể đứng yên.

Ông Menendez nói hoặc là ta sẽ gửi một thông điệp cho Syria, Iran, Bắc Triều Tiên, Hezbollah, al-Qaida và bất kỳ các tác nhân phi quốc gia nào rằng thế giới sẽ không dung thứ việc bất cứ ai sử dụng vũ khí hóa học một cách vô lý. Hoặc là chúng ta sẽ chọn việc đứng lặng yên trước sự đau khổ thảm khốc của con người.”

Nhiều thượng nghị sĩ muốn định ra các giới hạn nghiêm khắc cho các hành động quân sự của Hoa Kỳ ở Syria, trong đó có ông Bob Corker của đảng Cộng Hòa.

Nghị sĩ Corker không cho rằng bất cứ ai trong chúng ta sẵn sàng hỗ trợ cho khả năng phải đưa quân tác chiến đến hiện trường.

Ông Kerry trấn an ông Corker rằng sẽ không có lực lượng bộ quân Hoa Kỳ can dự trong cuộc nội chiến của Syria. Nhưng ông lập luận rằng phải có một mức độ uyển chuyển trong trường hợp leo thang sử dụng vũ khí có sức tàn sát hàng loạt ở Syria, hay việc chuyển nhượng các vũ khí đó cho các tổ chức thù nghịch với Hoa Kỳ.

Các nhà lập pháp khác nêu thắc mắc về việc một cuộc tấn công quân sự có giới hạn vào chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ đem lại được những gì. Nghị sĩ Cộng Hoà James Risch đề ra một tình huống đáng ngại…

Nghị sĩ Risch giả định nếu thực hiện một cuộc tấn công có giới hạn, và rồi ngày hôm sau, tuần lễ sau, hay tháng sau đó, ông Assad lại bò ra khỏi hang ổ và nói, “Này, tôi đã đứng lên chống lại thế lực lớn nhất trên mặt đất này, và tôi đã thắng.”

Ông Kerry lập luận không có cách nào mà các cuộc tấn công của Hoa Kỳ sẽ tăng cường sức mạnh cho nhà lãnh đạo Syria. Theo ông, thực ra chỉ lời đe dọa sử dụng vũ lực không thôi cũng đã làm tăng tốc những vụ bỏ ngũ trong số những người ủng hộ ông Assad.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy mức độ ủng hộ của công chúng rất thấp đối với việc can thiệp vào Syria. Và đó là điều nghị sĩ Cộng Hòa Rand Paul nêu bật.

Ông Rand Paul nói chưa thấy một người nào đến nói với ông rằng họ tán thành cuộc chiến tranh này. Tuyệt nhiên không một người nào cả.

Các giới chức Hoa Kỳ nói việc sử dụng vũ lực tại Syria sẽ không cấu thành một cuộc chiến tranh toàn diện. Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc truớc đó trong ngày, Tổng thống Barack Obama đã tìm cách phân biệt giữa các cuộc tấn công quân sự có trọng điểm tại Syria, với các chiến dịch kéo dài và vô hạn trong những năm vừa qua của Mỹ, và nói rằng đây không phải là Iraq và cũng không phải là Afghanistan.

Rời khỏi cuộc họp ở Tòa Bạch Ốc, Chủ tịch Hạ viện John Boehner lên tiếng ủng hộ việc sử dụng vũ lực ở Syria. Theo dự kiến, quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết vào đầu tuần tới.

2 thượng nghị sĩ Mỹ ủng hộ tấn công quân sự vào Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG