Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ trở thành biên cương mới phát triển năng lượng mặt trời


Các tấm thu năng lượng mặt trời tại công viên năng lượng mặt trời, ở Charanka, Ấn Độ
Các tấm thu năng lượng mặt trời tại công viên năng lượng mặt trời, ở Charanka, Ấn Độ
Sự kiện Ấn Ðộ trỗi dậy thành một biên cương mới của năng lượng mặt trời đã biến nước này thành một thị trường chủ chốt cho các nước phát triển năng lượng mặt trời. Giá cả tăng vọt và một cuộc vận động của chính phủ đã khiến cho năng lượng mặt trời trở thành một phương án khả thi tại quốc gia bị mặt trời thiêu đốt này.

Hàng ngàn tấm biến năng lượng mặt trời thành điện lấp lánh nằm ngổn ngang tại một khu vực trơ trọi khô cằn ở bang Gujarat miền tây đã thắp sáng các căn hộ từ gần 1 năm nay.

Công viên năng lượng mặt trời lớn nhất châu Á, ở gần xã Charanka, được thành lập hồi tháng 4 năm ngoái bởi hơn 1 chục công ty quốc tế để sản xuất 214 megawatt điện mỗi ngày.

Kể từ khi đó, đã có thêm các công viên mặt trời lên lưới điện tại một quốc gia gần như đã không sản xuất được năng lượng mặt trời cách đây 3 năm.

Ông Amit Kumar thuộc Viện Năng lượng và Nguồn lực ở New Delhi nói giá cả năng lượng mặt trời sụt nhanh đã khiến cho loại năng lượng này trở nên khả thi về mặt thương mại để sử dụng năng lượng mặt trời:

“Trong thời gian một năm nữa, khi nói về tiến bộ đạt được, chúng ta có khoảng 1.500 megawatt năng lượng mặt trời và đó là một thành quả. Giá cả cũng giảm xuống liên tục, và chúng ta lại cảm thấy mục tiêu là tổn phí của năng lượng mặt trời phải ngang với năng lượng quy ước, chúng ta cảm thấy là mục tiêu đó có thể đạt được vào năm 2017.”

Nhiên liệu hoá thạch quy ước sản xuất ra phần lớn điện sử dụng tại Ấn Ðộ, nhưng chính phủ đã đề ra một mục tiêu kiên quyết là sản xuất ra 20.000 megawatt điện nhờ năng lượng mặt trời trước năm 2022.

Hôm qua, tại một hội nghị về năng lượng sạch, Thủ tướng Manmohan Singh đã hối thúc các công ty toàn cầu biến Ấn Ðộ thành một trung tâm năng lượng mặt trời.

Với gần 400 triệu người không có điện để sự dụng, phần lớn ở các vùng nông thôn, Ấn Ðộ cần đến các nguồn năng lượng mới một cách cấp thiết.

Ngay cả những vùng đô thị cũng đang phải chịu đựng cảnh thiếu điện triền miên. Và trọng điểm nhắm vào năng lượng mặt trời để bù lấp khoảng trống đang thu hút các công ty chiếm một phần trong khu vực năng lượng mặt trời đang nổi lên.

Một số công ty đang thiết lập các công viên mặt trời lớn được chính phủ bảo đảm sẽ mua năng lượng với sự trợ giá.

Các công ty khác đang sản xuất các hệ thống năng lượng mặt trời nhỏ cho các cộng đồng thôn xã. Ðó là những công ty như SELCO Ấn Ðộ có trụ sở ở Bangalore, với các hệ thống mặt trời hỗ trợ cho những dụng cụ sử dụng ít điện năng như đèn thắp sáng, quạt máy, ti-vi, máy sạc điện cho các dụng cụ di động và máy khâu.

Ông Prasant Biswal đưa ra một thí dụ về sự kiện các gia đình thu nhập thấp có thể cải thiện sinh hoạt như thế nào nhờ có điện dùng:

“Ta có thể có một cái máy khâu chạy bằng điện, nhưng chẳng may ở phần lớn các vùng không có điện, thì nhà kinh doanh phải sự dụng máy khâu tay. Khi có điện chạy máy may, thì thay vì sản xuất được 10 hay 20 cái váy sari, thì có thể sản xuất được khoảng 80 hay 90 cái sari.”

Các chuyên gia phân tích nói với các khu vực nhiệt đới rộng lớn và nhiều ánh sáng mặt trời gần như quanh năm, Ấn Ðộ có thể nổi lên thành một thị trường nóng cho năng lượng mặt trời nếu như các chính sách của chính phủ tiếp tục hỗ trợ cho khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG