Đường dẫn truy cập

Thêm một nhà sư Tây Tạng tự thiêu ở miền trung Trung Quốc


Bản đồ các vụ tự thiêu ở Tây Tạng tính đến ngày 26/2/2013.
Bản đồ các vụ tự thiêu ở Tây Tạng tính đến ngày 26/2/2013.
Một nhóm tranh đấu nhân quyền cho Tây Tạng nói rằng một tăng sĩ đã châm lửa tự thiêu ở miền trung Trung Quốc.

Ðây là người thứ ba trong 2 ngày qua tham gia vào những vụ phản kháng bằng cách tự thiêu chống lại sự cai trị của Trung Quốc.

Tổ chức Free Tibet đặt tại London cho biết một tăng sĩ tên là Sandhag, đã tự thiêu vào cuối ngày thứ Hai trên con đường chính ở thị trấn Ngaba thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Thông cáo của tổ chức này nói rằng lực lượng an ninh đã dập tắt ngọn lửa và đưa tăng sĩ này đến bệnh viện, nhưng không rõ hiện tăng sĩ này đang ở đâu và tình trạng sức khỏe như thế nào.

Trước đó cùng ngày, một thanh niên 27 tuổi tên Tsezung Kyab đã chết sau khi tự thiêu phía trước một tu viện Phật giáo ở tỉnh Cam Túc lân cận.

Vào chủ nhật, một thanh niên 20 tuổi tên là Phakmo Thondup, cũng tự thiêu tại một tu viện ở tỉnh Thanh Hải bên cạnh.

Vụ tự thiêu cũng được xem là sự phản kháng đối với chính sách của Trung Quốc ở Tây Tạng. Không rõ tình trạng hiện thời của anh ra sao.

Ít nhất 106 người Tây Tạng đã tự thiêu từ năm 2009 để phản đối điều mà họ nói là sự đàn áp của Trung Quốc đối với nền văn hóa và quê hương của họ. Hơn 80 người trong số này đã tử vong.

Trung Quốc luôn phủ nhận việc đàn áp người Tây Tạng và nói rằng những vụ tự thiêu là hành động khủng bố.

Bắc Kinh cũng cho rằng nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng đang sống lưu vong, Đức Ðạt Lai Lạt Ma, đã kích động những vụ tự thiêu để cổ xúy cho việc Tây Tạng ly khai khỏi Trung Quốc.

Đức Đức Ðạt Lai Lạt Ma nói ông không làm gì để khuyến khích những vụ tự thiêu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG