Đường dẫn truy cập

EU hoan nghênh kế hoạch của Mỹ muốn ký hiệp định tự do thương mại


Nếu trở thành hiện thực, hiệp định này sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và EU.
Nếu trở thành hiện thực, hiệp định này sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và EU.
Mặc dù trong thông điệp về tình trạng liên bang tới hôm thứ Ba, Tổng thống Obama chỉ dành có 15 giây đề nghị ký hiệp định tự do thương mại với châu Âu, nhưng nếu trở thành hiện thực, hiệp định này sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và EU.

Tại Brussels hôm thứ Tư, Chủ tịch Ủy hội châu Âu Jose Manuel Barroso nói rằng hiệp định sẽ tạo ra hàng vạn công ăn việc làm hai bên bờ Đại Tây Dương.

Trưởng đoàn đàm phán thương mại của Ủy hội châu Âu Karel de Gucht hy vọng hiệp định sẽ được ký kết trong vòng 2 năm tới đây, bắt đầu sẽ đàm phán về giảm thuế, kế đó là cơ chế điều tiết luật lệ liên quan đến các chuẩn mực chung về an toàn và sản phẩm.

Tuy nhiên, vẫn có những nghi ngại về phía Mỹ.

Hôm thứ Tư, hai Thượng nghị sĩ Mỹ cao cấp trong ủy ban thương mại Thượng viện viết thư cho Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, nhắc nhở rằng bất kỳ hiệp định nào cũng phải cho nông dân Mỹ tiếp cận thoải mái các thị trường châu Âu.

Giới nông dân châu Âu có truyền thống lâu đời là rất có nhiều ảnh hưởng lên chuyện giới hạn nhập nông sản từ bên ngoài. Ngoài ra, Mỹ và EU vẫn chưa thỏa thuận về các loại nông sản được biến đổi gen. Đó là một vài khúc mắc mà hai bên cần giải quyết trước khi ký hiệp định tự do thương mại.

Mặc dù đến tháng Sáu hai bên mới khởi sự đàm phán, có lẽ phải mất nhiều năm hiệp định mới có hiệu lực.

Tấm gương còn đó là phải mất sáu năm Mỹ mới đàm phán xong hiệp định loại này với Nam Triều Tiên, bốn năm với Canada và Mexico.

Nhưng lãnh đạo châu Âu nói rằng họ vẫn lạc quan là trước sau gì hiệp định này cũng trở thành hiện thực.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG