Đường dẫn truy cập

Tân Ngoại trưởng Mỹ điện đàm với các nhà lãnh đạo trên thế giới


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry
Tân Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã điện đàm với các nhà lãnh đạo các nước trên thế giới với tư cách là nhân vật đứng đầu ngành ngoại giao của Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao cho biết ông Kerry đã gọi điện thoại cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel, và nhà lãnh đạo Mahmoud Abbas của Palestine hôm Chủ nhật. Ông nói với cả 2 nhà lãnh đạo này rằng cá nhân ông cam kết theo đuổi tiến trình hòa bình ở Trung Đông. Ông cũng nói rằng quyết định của Israel giải ngân khoản thu thuế cho Thẩm quyền Palestine là một bước tích cực.

Ngoại trưởng Kerry cũng gọi điện thoại cho Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Kim Sung-hwan. Cả 3 ông đều đồng ý rằng Bắc Triều Tiên cần hiểu rằng nước này đối mặt với các hậu quả nghiêm trọng nếu cứ tiếp tục cách hành xử khiêu khích trong vùng đông bắc Á.

Ông cũng đã điện đàm với Ngoại trưởng các nước Canada, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Bảy. Đồng thời ông cũng gặp và nói chuyện với các cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ để nghe những lời khuyên.

Ông Kerry tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Sáu, thay chổ bà Hillary Clinton, người đứng đầu ngành ngoại giao nước Mỹ, trong nhiệm kỳ đầu 4 năm của Tổng thống Barack Obama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG