Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh Davos kết thúc với cảnh báo mới về kinh tế toàn cầu


Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde phát biểu tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, ngày 23 tháng 1, 2013.
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde phát biểu tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, ngày 23 tháng 1, 2013.
Các nhà lãnh đạo tài chánh quốc tế đã kết thúc cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Thụy Sĩ với cảnh báo là còn nhiều việc phải làm để ổn định kinh tế toàn cầu.

Phát biểu hôm thứ Bảy tại Davos, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde nói, viễn cảnh của IMF cho sự phục hồi kinh tế “mong manh và dè dặt” còn tùy thuộc vào việc những nhà lãnh đạo của các nền kinh tế hàng đầu châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản đưa ra “những quyết định đúng đắn.”

Bà cảnh báo 17 quốc gia châu Âu sử dụng đồng euro chớ nên tự mãn, song bà cũng ghi nhận là hai nền kinh tế của Ý và Tây Ban Nha đã vượt qua được cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất châu Âu.

Bà Lagarde cũng tỏ ra quan tâm đến những chính sách quyết liệt mà Nhật Bản mới tiến hành trong tuần này để kích thích nền kinh tế trì trệ của mình bằng cách tăng gấp đôi mục tiêu lạm phát lên mức 2%. Động thái này tương tự biện pháp mà Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ thực hiện trong những năm gần đây.

Nhật Bản cho đến nay đã gạt qua một bên những lời chỉ trích cho rằng những thay đổi mạnh bạo về chính sách của Ngân hàng trung ương có thể gây ra việc hạ giảm giá trị tiền tệ để cạnh tranh.

Hôm thứ Bảy, ông Akira Amari, Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách Tài chánh của Nhật Bản, đã bênh vực những mục tiêu lạm phát và phủ nhận sự hiện hữu của một chính sách có tính toán nhằm giảm giá đồng yen. Ông nói trọng tâm của chính sách mới là chấm dứt giảm phát và nói rằng thị trường mới quyết định hối suất tiền tệ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG