Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối vụ kiện chống bán phá giá tôm của Mỹ


Công nhân làm việc tại nhà máy chế biến và xuất khẩu thủy sản Camimex ở Cà Mau.
Công nhân làm việc tại nhà máy chế biến và xuất khẩu thủy sản Camimex ở Cà Mau.
Việt Nam vừa lên tiếng phản đối chính thức về việc Mỹ kiện tôm đông lạnh Việt Nam nhận trợ cấp của chính phủ, bán phá giá vào thị trường Hoa Kỳ.

Thông tấn xã Bernama của Malaysia trích nguồn tin từ Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã bày tỏ sự bất bình và phản đối trong buổi tham vấn với Cục Quản lý Nhập khẩu thuộc Cục Thương mại Quốc tế của Bộ Thương mại Mỹ hôm 19/1.

Việt Nam nói vụ kiện chống bán phá giá và trợ cấp nhắm vào sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh của Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ có thể gây tác hại cho các mối quan hệ kinh tế mậu dịch đang phát triển giữa hai nước Việt-Mỹ.

Chính phủ Việt Nam cho biết sẽ xem xét các luận cứ trong vụ kiện của Hoa Kỳ và các biện pháp pháp lý để bảo vệ điều mà họ gọi là quyền lợi chính đáng của giới nuôi trồng và xuất khẩu tôm tại Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam, sẽ là một quyết định thiếu công bằng nếu Cục Thương mại Quốc tế của Mỹ quyết định mở các cuộc điều tra chiếu theo vụ kiện này rồi ban hành thuế suất chống bán phá giá và trợ cấp đối với tôm Việt Nam. VASEP nói biện pháp đánh thuế hai lần sẽ ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của hơn 600 ngàn nông dân nuôi trồng và công nhân chế biến trong lĩnh vực xuất khẩu tôm của Việt Nam.


Một đại diện của Cục Thương mại Quốc tế thuộc Bộ Thương Mại Mỹ nói Hoa Kỳ sẽ xem xét quan điểm của phía Việt Nam cũng như các nước khác có liên quan trong vấn đề này, đồng thời cho biết Bộ Thương mại Mỹ sẽ xử lý vụ kiện một cách độc lập.

Theo tin tức mới nhất, Ủy ban Thương mại Quốc tế của Hoa Kỳ sẽ công bố các kết quả điều tra ban đầu vào ngày 11/2 tới đây, xác định xem ngành công nghiệp tôm ở Mỹ có bị thiệt hại như khiếu nại hay không.

Cục Thương mại Quốc tế của Mỹ cũng đã hoàn tất các cuộc tham vấn riêng với 6 nước xuất khẩu tôm khác ngoài Việt Nam bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Ecuador, Indonesia, Malaysia, và Thái Lan.

Liên minh Công nghiệp tôm ở Hoa Kỳ hôm 28/12 chính thức yêu cầu điều tra sản phẩm tôm xuất khẩu từ các nước vừa kể. Liên minh nói rằng tôm Hoa Kỳ bị đe dọa trước tôm nhập khẩu bán phá giá.

Theo dự kiến, Bộ Thương mại Mỹ sẽ loan báo kết quả điều tra sơ khởi trong vài tháng tới và ra quyết định chung cuộc vào cuối năm nay.


VOA Express

XS
SM
MD
LG