Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người Mỹ tụ tập đòi quyền sở hữu súng


Một cuộc mít-tinh của những người ủng hộ quyền sở hữu súng tại Nashville, Tennesee, ngày 19/1/2013.
Một cuộc mít-tinh của những người ủng hộ quyền sở hữu súng tại Nashville, Tennesee, ngày 19/1/2013.
Hôm thứ Bảy, hàng ngàn người Mỹ ủng hộ quyền sở hữu súng đạn đã tụ tập tại nhiều thủ phủ của các tiểu bang, trong lúc chính phủ Mỹ đang nghiên cứu các biện pháp giới hạn quyền này.

Tại tiểu bang Texas, những người ủng hộ quyền sở hữu súng đạn, trong đó có một số người mang theo súng ngắn và súng dài, đã tụ tập trước tòa nhà lập pháp của tiểu bang để phản đối các đề nghị của Tổng thống Obama, trong đó có đề nghị cấm bán loại súng đã được sử dụng tại trường tiểu học ở Connecticut, giết chết 20 học sinh.

Một người tụ tập trước tòa nhà lập pháp của Texas nói rằng thay vì tìm các giải pháp hợp lý, ví dụ như kiểm tra về bệnh tâm thần, kiểm tra tiền án hình sự, Tổng thống Obama đã tước đoạt quyền sở hữu súng của mọi người, bất kể người xấu hay người tốt.

Hôm thứ Bảy, trong bài nói chuyện hàng tuần trên đài phát thanh và trên Internet, Tổng thống Obama nói rằng ông ủng hộ chuyện kiểm tra lý lịch chặt chẽ những người muốn mua súng, và sẽ đưa thêm nhân viên an ninh đến các trường học; tuy nhiên, ông nói rằng giải pháp lâu dài đòi hỏi Quốc hội phải hành động.

Một trong số 23 Pháp lệnh của Tổng thống Obama nhằm giải quyết bạo lực súng ống

Bắt buộc các cơ quan liên bang phải cung cấp dữ liệu cho hệ thống kiểm tra lý lịch liên bang.

Duyệt lại những cá nhân bị cấm sở hữu súng.

Phát động chiến dịch kêu gọi người sở hữu súng an toàn và có trách nhiệm.

Ðào tạo những nhân viên chấp pháp, những người ứng phó đầu tiên và viên chức nhà trường cho tình huống bị tay súng tấn công.

Nêu rõ rằng Ðạo luật Chăm sóc Y tế Chi phí thấp không cấm bác sĩ hỏi bệnh nhân về súng.

Phát triển những kế hoạch ứng phó khẩn cấp có tính khuôn mẫu cho những nơi thờ phượng, nhà thờ và các cơ sở giáo dục đại học.

VOA Express

XS
SM
MD
LG