Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama ra mắt kế hoạch kiểm soát súng


Tổng thống Obama gọi việc giữ an toàn cho trẻ em 'là nhiệm vụ đầu tiên của Hoa Kỳ với tư cách là một xã hội'
Tổng thống Obama gọi việc giữ an toàn cho trẻ em 'là nhiệm vụ đầu tiên của Hoa Kỳ với tư cách là một xã hội'

Một trong số 23 Pháp lệnh của Tổng thống Obama nhằm giải quyết vấn đề bạo lực súng ống

Một trong số 23 Pháp lệnh của Tổng thống Obama nhằm giải quyết vấn đề bạo lực súng ống

  • Bắt buộc các cơ quan liên bang phải cung cấp dữ liệu cho hệ thống kiểm tra lý lịch liên bang.
  • Duyệt lại những cá nhân bị cấm sở hữu súng.
  • Phát động chiến dịch kêu gọi người sở hữu súng an toàn và có trách nhiệm.
  • Ðào tạo những nhân viên chấp pháp, những người ứng phó đầu tiên và viên chức nhà trường cho tình huống bị tay súng tấn công.
  • Nêu rõ rằng Ðạo luật Chăm sóc Y tế Chi phí thấp không cấm bác sĩ hỏi bệnh nhân về súng.
  • Phát triển những kế hoạch ứng phó khẩn cấp có tính khuôn mẫu cho những nơi thờ phượng, nhà thờ và các cơ sở giáo dục đại học.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đưa ra nghị trình làm việc của ông để kiểm soát súng ống với một loạt đề nghị gây nhiều tranh cãi, mà theo dự kiến sẽ khởi sự một cuộc đấu tranh chính trị với các tổ chức ủng hộ việc sử dụng súng ống và những người ủng hộ cho các nhóm này.

Tổng Thống Obama loan báo các đề nghị của ông hôm qua tại Tòa Bạch Ốc, với sự chứng kiến của một số thân nhân của 26 nạn nhân của vụ xả súng tại một trường tiểu học ở Newtown, bang Connecticut, hôm 14 tháng 12.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã mô tả ngày ấy là ngày tệ hại nhất trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông, và khuyến cáo rằng hành động tại quốc hội nhằm kiểm soát súng ống sẽ để lại tiếng vang trong nhiều thế hệ người Mỹ tương lai.

Các đề nghị của ông Obama gồm cấm các vũ khí được liệt vào loại vũ khí tấn công, điều tra lý lịch trước khi được mua súng áp dụng trên toàn quốc, và đẩy mạnh các dịch vụ chăm sóc tâm thần.

Tổng Thống Obama cũng ký 23 sắc lệnh để giúp các cơ quan thi hành pháp luật và các chuyên viên sức khỏe tâm thần có thêm nhiều công cụ trong việc chống lại các vụ bạo động bằng súng.

Tuy nhiên, ông sẽ phải đối mặt với sự chống đối dữ dội của các nhà lập pháp bảo thủ và tổ chức vận động hành lang ủng hộ quyền sở hữu súng ống, là Hiệp hội Súng Toàn quốc, gọi tắt là NRA.

Trong tuần, NRA đã tung ra một chương trình quảng cáo gọi Tổng Thống Obama là một người thuộc “tầng lớp ưu tú đạo đức giả” vì đã cho phép các nhân viên an ninh võ trang bảo vệ các con gái của ông còn ở tuổi học sinh, trong khi bác bỏ đề nghị đặt nhân viên bảo vệ võ trang tại tất cả các trường học. Các giới chức của chính phủ Tổng Thống Obama miêu tả chương trình quảng cáo đó là đáng chê trách, hèn hạ và lỗi thời.

Hiệp hội Súng toàn quốc đã chỉ trích những nỗ lực kiểm soát súng, và nói rằng “kế hoạch kiểm soát súng đã thất bại trong quá khứ và sẽ không có ảnh hưởng nào đối với an ninh công cộng và tội phạm.”

Những một số cuộc thăm dò ý kiến mới cho thấy là tiếp theo các vụ xả súng ở Newtown, đa số người Mỹ có vẻ chấp nhận những biện pháp mạnh hơn để hạn chế việc sử dụng súng ống.


Ðề xuất kiểm soát súng của Tòa Bạch Ốc:

VOA Express

XS
SM
MD
LG