Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sắp loan báo kế hoạch về súng


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Hôm nay, Tổng thống Barack Obama sẽ loan báo các kế hoạch của ông về việc giảm thiểu bạo lực do súng ống gây ra ở Hoa Kỳ. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA tại Tòa Bạch Ốc, một số đề nghị sẽ vấp phải sự chống đối kịch liệt từ phía đảng Cộng Hòa.

Khoảng 1 tháng sau khi một kẻ mang súng giết hại 20 trẻ em và 6 người lớn tại một trường tiểu học ở Newtown trong tiểu bang Connecticut, Tổng thống Obama sẽ trình bầy kế hoạch của ông để ngăn chặn thảm kịch như thế lại xảy ra.

Tổng thống sẽ loan báo các đề nghị trước sự hiện diện của các trẻ em đã viết thư cho ông để bày tỏ sự quan ngại về bạo lực tại trường học sau vụ nổ súng bừa bãi ở Newtown.

Kế hoạch của ông Obama dựa trên các đề nghị của Phó Tổng thống Joe Biden, người ông đã chỉ định nghiên cứu vấn đề và họp với nhiều nhóm từ tất cả các bên.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm qua cho biết nhiều phần chủ yếu trong kế hoạch sẽ đòi hỏi sự chấp thuận của Quốc Hội.

Ông Carney nói: “Có những quyết định lập pháp cụ thể mà ông sẽ tiếp tục kêu gọi Quốc Hội thực hiện, trong đó có việc cấm các vũ khí tấn công, kể cả một biện pháp cấm các băng đạn có sức công phá cao, kể cả một nỗ lực bít kín những kẽ hở rất lớn trong hệ thống kiểm tra lý lịch người mua súng.”

Hội Súng Quốc gia vẫn nói hội sẽ chống lại mọi dự luật hạn chế việc mua súng đạn.
Hội Súng Quốc gia vẫn nói hội sẽ chống lại mọi dự luật hạn chế việc mua súng đạn.
Một số trong các biện pháp sẽ khó được thông qua tại Hạ viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát. Hội Súng Quốc gia vẫn nói hội sẽ chống lại mọi dự luật hạn chế việc mua súng đạn.

Ông Carney nói tổng thống không trông đợi bất kỳ kế hoạch nào ông thực thi sẽ loại trừ hẳn được bạo lực súng ống, nhưng ông tin rằng vấn đề có thể được kiềm chế nhiều.

Ông Carney nói tiếp: “Rõ ràng mục tiêu của chúng ta phải là, trong tư cách một quốc gia, không bao giờ chấp nhận cái chết của thậm chí chỉ một em nhỏ thôi do hậu quả của bạo lực súng ống. Tổng thống tin rằng những điều chúng ta làm trong tư cách một quốc gia, cùng làm một cách phi đảng phái khi nói đến vấn đề lập pháp, cùng làm bên ngoài phạm vi Washington, là chúng ta có thể giảm thiểu bạo lực súng ống.”

Tổng thống có thể vận dụng tới pháp lệnh để thực thi một số phần khác trong kế hoạch. Một số thành viên Dân chủ tại Hạ viện nói ông Biden đã xác định 19 biện pháp mà ông Obama có thể thực hiện không cần thông qua dự luật.

Phó Tổng thống Biden đã đề xuất các hình phạt gay gắt hơn đối với những người nói dối trong các cuộc kiểm tra lý lịch lúc mua súng
Phó Tổng thống Biden đã đề xuất các hình phạt gay gắt hơn đối với những người nói dối trong các cuộc kiểm tra lý lịch lúc mua súng
Người ta cho rằng phó tổng thống Biden đã đề xuất các hình phạt gay gắt hơn đối với những người nói dối trong các cuộc kiểm tra lý lịch lúc mua súng. Người ta cũng cho rằng ông đã đề nghị tăng tội mua bán súng lậu lên thành một trọng tội, cùng với nhiều biện pháp khác.

Các đề nghị của ông Obama dự trù bao gồm đề xuất giải quyết vấn đề bạo lực trong lãnh vực giải trí và trò chơi video.

Bất kể cuộc tranh chấp về lập pháp được dự trù về việc kiểm soát súng ống, nhiều người Mỹ đang đòi Washington phải có biện pháp về vấn đề này.

Hôm thứ hai, một tháng sau vụ tấn công tại trường Tiểu học Sandy Hook, các bà mẹ có con thiệt mạng đã loan báo các kế hoạch vận động đòi thay đổi.

Bà mẹ này đưa ra lời cam kết sẽ thực sự vinh danh những cuộc sống bị mất đi bằng cách biến thảm kịch thành một giờ khắc thay đổi. Bà nói lời cam kết là sẵn sàng đón nhận mọi khả năng. Không có nghị trình nào khác ngoài việc làm cho cộng đồng và quốc gia của chúng ta trở thành một nơi chốn an toàn hơn và tốt đẹp hơn.

Một số nhà lập pháp ở New York hôm qua đã bước vào tiến trình thông qua luật khắt khe nhất về kiểm soát súng ống, chứa một số điều khoản giống như dự trù sẽ nằm trong kế hoạch của ông Obama.

Phim ảnh và trò chơi bạo lực được chú ý sau vụ thảm sát ở Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:54 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG