Đường dẫn truy cập

Châu Á-Thái Bình Dương đón mừng năm mới 2013


Pháo hoa thắp sáng cảng Sydney, Australia mừng năm mới, ngày 31/12/2012.
Pháo hoa thắp sáng cảng Sydney, Australia mừng năm mới, ngày 31/12/2012.
Một màn bắn pháo hoa vĩ đại thắp sáng Cảng Sydney trong khi Australia và các quốc gia Thái Bình Dương là những vùng đầu tiên đón năm mới.

Ước chừng 1,5 triệu người người đã tụ tập quanh cảng Sydney trong đêm hè ấm áp để theo dõi buổi đốt pháo hoa với chi phí lên tới 6,9 triệu đôla. Một số người đã phải đến cắm trại trước gần cả ngày để chiếm chỗ tốt.

Nhiều người khác coi TV trên khắp thế giới khi nữ ca sĩ nhạc pop Kylie Minogue bấm nút mở màn cho buổi lễ hoành tráng hàng năm, trong khi pháo hoa bắn lên trời từ các sà lan và từ Cầu Cảng mang tính biểu tượng.

Tại Nhật Bản, các nhà tu Phật giáo gõ chuông tại đền Asakusa ở Tokyo trong một buổi lễ truyền thống lúc nửa đêm. Hàng triệu người Nhật tới các ngôi đền Shinto và các chùa chiền Phật giáo để để cầu may trong năm 2013.

Hàng chục ngàn người đã tụ tập ở hai bên bờ cảng Hong Kong để chứng kiến màn bắn pháo hoa đón năm mới lần đầu tiên trong lịch sử từ cả trên biển lẫn từ các tòa nhà cao ốc lân cận.

Giới hữu trách ở thủ đô Jakarta của Indonesia đã ra lệnh đóng một xa lộ chính để dọn đường cho một lễ hội trường phố đón năm mới lần đầu tiên diễn ra với các màn trình diễn ca múa nhạc trên 16 sân khấu.

Thành phố Rangoon lớn nhất của Miến Ðiện lần đầu tiên chuẩn bị sân khấu cho lễ hội đón giao thừa dương lịch, trong lúc đất nước tiếp tục mở cửa sau mấy chục năm chế độ độc tài quân phiệt chấm dứt hồi năm ngoái. Chế độ này thường cấm các cuộc tụ tập của công chúng. Ít nhất 50.000 người dự trù dự lễ đón năm mới, đốt pháo hoa và trình diễn ca nhạc sống.

Tại Philippines, không khí lễ hội trùng đi vì sự tàn phá mà một cơn bão gây ra làm hơn 1.000 người thiệt mạng hồi đầu tháng 12.

Giới hữu trách Philippines cũng chuẩn bị đối phó với tình trạng thương vong vì người đi trẩy hội dự kiến sẽ đốt các loại pháo nguy hiểm và bắn chỉ thiên.

Nhiều khách sạn và quán rượu ở Ấn Độ đã giảm quy mô hoặc hủy các buổi lễ đón năm mới để tưởng nhớ một thiếu nữ tử vong hôm thứ Bảy sau khi cô bị cường hiếp tập thể ở New Delhi. Vụ việc tàn bạo này đã gây chấn động đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG