Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Nhật đưa ông Shinzo Abe trở lại nắm quyền


Ông Shinzo Abe đứng lên chào sau cuộc biểu quyết đưa ông trở lại chức vụ thủ tương 26/12/12
Ông Shinzo Abe đứng lên chào sau cuộc biểu quyết đưa ông trở lại chức vụ thủ tương 26/12/12

Tóm lược tiểu sử ông Shinzo Abe

Tóm lược tiểu sử ông Shinzo Abe

1954: Sinh tại Tokyo, cháu cựu Thủ tướng Nobusuke Kishi.
1977: Tốt nghiệp trường Ðại học Seikei. tiếp tục học tại trường Ðại học Nam California.
1993: Ðắc cử lần đầu vào quốc hội.
2003: Trở thành tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do LDP.
2005: Ðược bổ nhiệm làm chánh văn phòng nội các.
2006: Trở thành thủ tướng, từ chức năm 2007.
2012: Ðược bầu làm lãnh đạo LDP vào tháng 9, xác nhận làm thủ tướng vào tháng 12.
Nhật Bản vừa có một thủ tướng mới. Hôm nay Quốc hội đã lại bầu cho ông Shinzo Abe lên lãnh đạo quốc gia sau khi đảng Dân chủ Tự do của ông ghi được một thắng lợi vững vàng trong cuộc bầu cử tháng này. Diễn biến vừa kẻ chấm dứt 3 năm cầm quyền của đảng Dân chủ Nhật Bản.

Vài nét về Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe

  • Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, 72 tuổi, đã giữ chức Thủ tướng cho đến năm 2009
  • Ngoại trưởng Fumio Kishida, 55 tuổi, từng làm trong ngành ngân hàng, đặc trách các vấn đề lãnh thổ trong chính phủ cũ của ông Abe
  • Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera, 52 tuổi, đã giữ các chức vụ trong ngành quốc phòng, ngoại giao và ngư nghiệp
  • Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Akira Amari, 53 tuổi, từng là bộ trưởng thương mại và công nghiệp trong chính phủ cũ của ông Abe
  • Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Toshimitsu Motegi, 57 tuổi, cựu bộ trưởng dịch vụ tài chính
Với phe bảo thủ nắm thế đa số vững chắc tại hạ viện 480 ghế có nhiều quyền lực hơn, không còn nghi ngờ gì cựu thủ tướng Shinzo Abe sẽ lại được bầu lại để lãnh đạo Nhật Bản.

Sau khi kết quả kiểm phiếu chính thức được loan báo, ông Abe được 328 phiếu trong khi đối thủ về ngay sau, cựu bộ trưởng công nghiệp và giao thông Banri Kaieda của đảng Dân chủ DPJ chỉ được có 47 phiếu, nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do LDP đưọc công bố là thủ tướng tân cử.

Ít phút sau, trong cuộc bầu bổ túc ở Thượng viện, ông Abe cũng thắng đối thủ đảng DPJ với 107 phiếu so với 96 phiếu.

Nhật Bản đã có 7 thủ tướng từ năm 2007 đến giờ.
Ông Abe kế nhiệm ông Yoshihiko Noda, mà số phận đã được định sau khi đảng DPJ mất quyền kiểm soát hạ viện trong cuộc bầu cử trước đây trong tháng này.

Các diễn biến đánh dấu một sự trở lại ngoạn mục của ông Abe, một chính trị gia thuộc thế hệ thứ ba, đột nhiên từ chức thủ tướng cách đây 5 năm vì mức ủng hộ của quần chúng sụt giảm.

Ông Abe nói thuốc men giúp điều trị một cách hữu hiệu chứng bệnh đường ruột của ông, đã buộc ông phải rời chức truớc hạn kỳ 1 năm vào năm 2007.

Ðã có 5 vị thủ tướng trong khoảng thời gian từ lúc ông Abe ra đi kỳ trước và lúc ông trở về hôm nay.
Phát biểu vài giờ trước khi các nhà lập pháp đưa ông trở lại chức vụ cũ, ông Abe hứa hẹn một kỷ nguyên mới, không có tình trạng thiên vị người thân hay bạn bè và sẵn sàng giải quyết các vấn đề mà Nhật Bản đang phải đối phó.

Ông Abe nói đảng LDP đã thay đổi và không còn là đảng trước kia nữa. Ông nói Nhật Bản đứng trước nhiều khó khăn và giới lãnh đạo đảng chắc chắn sẽ phải đối phó với nhiều vấn đề, nhưng với kinh nghiệm sẵn có, ông tin tưởng sẽ điều hành chính phủ mới của ông một cách ổn định.

Nội các của ông sẽ phải đối mặt với các thách thức gay go mà đảng DPJ đã không giải quyết nổi. Ðảng này lên nắm quyền cách đây 3 năm, giữa tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài, sau khi cử tri biểu quyết lật đổ đảng LDP với nhiều vụ tai tiếng đã cai trị đất nước phần lớn thời gian kể từ Thế chiến thứ hai.

Việc bổ nhiệm các chức vụ quan trọng trong nội các của ông Abe gợi ý về phương hướng ông định theo.
Bộ trưởng quốc phòng mới là ông Itsonuri Onodera, thứ trưởng ngoại giao cấp cao trong chính quyền cũ của ông Abe.

Ngoại trưởng mới là ông Fumio Kishida. Ông đã từng có kinh nghiệm nội các trước trong khi giải quyết vấn đề Okinawa, nơi có nhiều bất mãn về việc di dời một sân bay của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã bị đình trệ lâu nay.

Ðể vận động cho việc thông qua một kế hoạch công trình công cộng và các khoản dự chi kích hoạt kinh tế khẩn cấp, ông Abe đã chọn cựu thủ tướng Taro Aso lên làm bộ trưởng tài chính kiêm nhiệm chức vụ phó thủ tướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG