Đường dẫn truy cập

Dân biểu Canada can thiệp cho nhà hoạt động Trần Thị Thúy


Bà Trần thị Thúy, nhà hoạt động đấu tranh cho quyền lợi đất đai của người dân
Bà Trần thị Thúy, nhà hoạt động đấu tranh cho quyền lợi đất đai của người dân
Hai dân biểu Canada vừa gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu quan ngại về tình trạng ‘vi phạm nhân quyền có hệ thống’ tại Việt Nam, đặc biệt chú ý tới trường hợp giam cầm nhà hoạt động đấu tranh cho quyền lợi đất đai của người dân, Trần Thị Thúy.

Dân biểu Canada Judy Sgro
Dân biểu Canada Judy Sgro
Dân biểu Judy A. Sgro cho biết bà viết thư để gia nhập vào danh sách những người quan tâm đến tình hình nhân quyền của Việt Nam. Nữ dân biểu Canada nói bà Thúy bị giam giữ trái phép, bị đưa ra tòa trong một phiên xử không minh bạch và bất công, và bị ngược đãi trong tù.

Bà Sgro lên án đây là những vi phạm trầm trọng luật pháp quốc tế về nhân quyền căn bản của công dân và đề nghị chính quyền Việt Nam phải nỗ lực ngăn chặn tình trạng bất công đó nếu muốn được tiếng là một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Còn dân biểu Wayne Marston thì nhấn mạnh rằng cách Việt Nam giam giữ ngược đãi đối với nhà hoạt động Trần Thị Thúy khiến công luận bàng hoàng.

Dân biểu Canada Wayne Marston
Dân biểu Canada Wayne Marston
Ông Marston kêu gọi Thủ tướng Dũng tôn trọng Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã tự nguyện ký kết và đáp ứng yêu cầu phóng thích bà Trần Thị Thúy. Ông nói:

“Trong trường hợp của bà Thúy, tôi hoàn toàn không thấy có công lý cơ bản và sự đáp ứng đòi hỏi về công lý căn bản. Khi tôi nhận được các thông tin về vụ việc của bà Thúy, tôi cảm thấy mình cần phải lên tiếng. Trong các cuộc đối thoại nhân quyền với Việt Nam, chúng ta cần phải xem xét mọi khía cạnh trong thành tích nhân quyền của Hà Nội và vụ việc này cần phải được xem xét cùng với các vi phạm nhân quyền khác của Việt Nam.”

Tháng 5 năm ngoái, bà Trần Thị Thúy cùng 6 nhà hoạt động khác ở Bến Tre bị kết án về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Bà Thúy bị tuyên phạt 8 năm tù.

Thân nhân bà Thúy cho hay bà đang bị giam giữ trong điều kiện hết sức khắc nghiệt, bị cưỡng bức lao động, bị đánh đập, và không được điều trị y tế dù có các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Bà Bùi Thị Nữ, thân mẫu bà Thúy, đã nhiều lần viết thư cầu cứu công luận quan tâm đến trường hợp của con mình.

Các bản án Hà Nội dành cho bà Thúy và nhóm các nhà hoạt động đòi quyền lợi đất đai ở Bến Tre bị giới lập pháp ở Thụy Sĩ, Hoa Kỳ, Úc, và Canada mạnh mẽ chỉ trích là vi phạm nhân quyền, trong đó có quyền tự do tụ họp và lập hội của công dân.

Tháng 9 năm 2011, Nhóm Hành động của Liên hiệp quốc Chống Giam giữ Tùy tiện xác nhận chính phủ Việt Nam đã vi phạm luật quốc tế qua việc giam giữ tùy tiện bà Thúy và 6 cộng sự của bà.

Việt Nam cáo buộc nhóm hoạt động này tham gia thành lập hội-đoàn nhằm tập hợp lực lượng để lật đổ chính quyền cũng như tham gia các khóa huấn luyện phương pháp đấu tranh “bất bạo động” của Việt Tân, một tổ chức chính trị ở hải ngoại cổ võ đa đảng-dân chủ cho Việt Nam mà Hà Nội gọi là một ‘tổ chức khủng bố’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG