Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Afghanistan đòi Pakistan thả thêm tù nhân Taliban


Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan Zalmai Rasoul.
Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan Zalmai Rasoul.
Bộ trưởng Ngoại giao của Afghanistan yêu cầu Pakistan thả thêm tù nhân Taliban để khuyến khích nhóm chủ chiến này tham gia cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan.

Ông Zalmay Rasoul đưa ra yêu cầu này với Ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khan trong các cuộc thảo luận ngày hôm nay tại Islamabad.

Hai nhà ngoại giao này sau đó nói với báo chí rằng đã có tiến bộ trong việc thúc đẩy cho sự hòa giải với phe nổi dậy Taliban ở Afghanistan.

Tuy nhiên, họ không cho biết chi tiết về vấn đề là họ có thảo luận tới việc phóng thích các giới chức cao cấp của Taliban ở Pakistan hay không.

Trước đây trong tháng này, Pakistan đã thả 9 tù nhân người Afghanistan theo phe Taliban nhưng cựu phó thủ lãnh của nhóm này là Mullah Abdul Ghani Baradar vẫn còn bị giam. Ông này bị bắt ở Pakistan năm 2010.

Afghanistan lâu này vẫn đòi tiếp cận với các tù nhân để góp phần thúc đẩy cho tiến trình hòa bình đang bị bế tắc.

Sự hỗ trợ của Pakistan, là nước đã hậu thuẫn cho chế độ Taliban trong những năm cuối thập niên 1990, được xem là vô cùng quan trọng cho các nỗ lực hòa giải của Afghanistan.

Ngày hôm nay hai vị ngoại trưởng của Afghanistan và Pakistan cũng đồng ý tổ chức một hội nghị của các học giả Hồi giáo tại Kabul vào đầu năm tới.

Mục đích của hội nghị là tranh thủ sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo tôn giáo cho tiến trình hòa giải ở Afghanistan.

Các giới chức muốn các học giả đưa ra một thông điệp cho phe Taliban là không thể biện minh cho việc lợi dụng danh nghĩa tôn giáo để thực hiện những vụ nổ bom tự sát và những hành động cực đoan khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG