Đường dẫn truy cập

Bà Susan Rice là ai?


Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, New York, 30/8/2012
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, New York, 30/8/2012
Trước khi lâm vào thế kẹt trong một cơn bão chính trị, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice được biết tiếng là một nhà thương thuyết năng nổ, có người mô tả bà là 'thẳng thừng' và có 'miệng lưỡi sắc bén.'

Bà Rice thăng tiến trong hàng ngũ các nhà ngoại giao trong những năm 1990 sau khi phục vụ trong cương vị Phụ tá đặc biệt của Tổng thống Bill Clinton và Giám đốc đặc trách các vấn đề châu Phi tại Hội đồng An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc.

Từ năm 1997 đến năm 2001, bà Rice giữ chức Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Châu Phi. Cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright, một người bạn của gia đình bà Rice, quen biết bà từ thời còn bé, chính là người đã khuyên Tổng thống Clinton bổ nhiệm bà Rice.

Bà Rice sau đó trở thành Cố vấn cao cấp về các Vấn đề An ninh Quốc gia trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống của ông Barack Obama hồi năm 2008.

Bà được Thượng viện Hoa Kỳ chuẩn nhận làm Đại sứ tại Liên Hiệp Quốc ít lâu sau khi Tổng thống Obama lên nhậm chức vào tháng Giêng năm 2009, khi bà trở thành phụ nữ Mỹ gốc châu Phi đầu tiên nắm giữ chức vụ này.

Dưới sự lãnh đạo của bà, Hoa Kỳ đã tiếp tay để Liên Hiệp Quốc áp đặt các biện pháp cấm vận nghiêm ngặt đối với Iran và Bắc Triều Tiên. Bà Rice cũng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc thương thuyết cho phép Hoa Kỳ can thiệp quân sự vào Libya hồi năm ngoái.

Tuy nhiên hồi gần đây, những thành tựu của bà Rice đã bị che lấp bởi những lời chỉ trích. Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa cáo buộc nhà ngoại giao 48 tuổi này là đã đánh lạc hướng công chúng Mỹ khi bà đề nghị rằng cuộc tấn công gây chết người ngày 11 tháng 9 nhắm vào tòa lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Benghazi của Libya, là hậu quả của một cuộc biểu tình tự phát, chứ không phải là một cuộc tấn công khủng bố có tổ chức.

Khi tên bà Rice nổi lên như một nhân vật có triển vọng được Tổng thống Obama chọn ra thay thế Ngoại trưởng Hillary Clinton, một số đảng viên Cộng hòa đã phản đối, và cho rằng bà không đủ các kinh nghiệm cần thiết.

Bà Rice nói những nhận định của bà về cuộc tấn công ở Benghazi hoàn toàn dựa trên những thông tin do tình báo cung cấp. Tổng thống Obama cũng lên tiếng bênh vực bà Rice, ông mô tả các cuộc tấn công nhắm vào bà Susan Rice, là “đáng chê trách.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG