Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ai Cập ra sắc lệnh tự gia tăng quyền hạn


Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi
Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi
Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi đã ban hành một sắc lệnh trao cho cá nhân ông các quyền hạn sâu rộng, đồng thời hạ lệnh xét xử lại các giới chức chính phủ của chế độ cũ đã tìm cách dùng bạo lực để trấn áp cuộc cách mạng của quần chúng hồi năm ngoái, chống Tổng Thống Hosni Mubarak, nhà lãnh đạo lâu năm của Ai Cập.

Trong một thông báo do phát ngôn viên của Tổng Thống đọc trên đài truyền hình nhà nước hôm Thứ năm, ông Morsi tuyên bố rằng các quyết định do ông đưa ra không thể bị thách thức trước toà án hoặc bất cứ thẩm quyền nào khác, và như thế tự đặt ông ra ngoài vòng giám sát của tư pháp.

Người phát ngôn còn cho biết là các giới chức thời Tổng Thống Mubarak sẽ bị xét xử lại về các tội mà họ bị cáo buộc, là can dự vào các vụ giết người biểu tình trong cuộc nổi dậy năm 2011. Động thái này có thể dẫn tới chỗ chính cựu Tổng Thống Mubarak cũng sẽ bị mang ra tòa để bị xét xử thêm một lần nữa. Ông Mubarak, nhà lãnh đạo Ai Cập đã bị lật đổ, bị kết án tù chung thân hồi tháng Sáu về tội đã không ngăn chặn các vụ giết người.

Tuy nhiên cựu Tổng Thống Ai Cập đã tránh được bản án quy kết ông các tội nặng hơn, là tội tham nhũng và tội đã ra lệnh tiến hành chiến dịch đàn áp gây tử vong, gây phẫn nộ cho nhiều người Ai Cập.

Nhiều giới chức khác và các nhân viên an ninh thời Mubarak cũng đã được tuyên trắng án về các tội danh giết hại người biểu tình, khiến giới chỉ trích tố cáo công tố viên hàng đầu chính phủ là đã xử lý sai các ca này.

Trong sắc lệnh công bố hôm thứ Năm, ông Morsi cách chức ông tố viên Abdel-Maguid Mahmoud, người được cựu Tổng Thống Mubarak bổ nhiệm và đã giữ chức vụ này trong nhiều năm qua.

Sắc lệnh có tính hồi tố hạn chế thời gian phục vụ của ông Mahmoud trong thời hạn 4 năm, và như thế lập tức chấm dứt công vụ của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG