Đường dẫn truy cập

Thụy Ðiển, Việt Nam hợp tác chế tạo máy bay không người lái


Các loại máy bay không người lái tại một cuộc triển lãm hàng không ở Mỹ.
Các loại máy bay không người lái tại một cuộc triển lãm hàng không ở Mỹ.
Việt Nam và Thụy Ðiển sẽ hợp tác sản xuất máy bay không người lái, gọi tắt là UAV, được ứng dụng trong nhiều lãnh vực của Việt Nam.

Bản tin của Tân Hoa Xã hôm nay, thứ Tư, nói rằng Hội Hàng không-Vũ trụ Việt Nam vừa ký với Tập đoàn Unmmaned của Thụy Ðiển một dự án hợp tác tại thủ đô Hà Nội để chế tạo máy bay không người lái. Dự án bao gồm 3 giai đoạn.

Giai đoạn một, phía Thụy Ðiển sẽ cung cấp kinh phí và thiết bị cho Việt Nam để chế tạo hai chiếc máy bay không người lái loại Magic Eye 1, mà một số báo của Việt Nam dịch là UAV Mắt Thần 1.

Tập đoàn Unmanned Group sẽ cử chuyên gia sang Việt Nam, cũng như sẽ chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ và kiểu dáng thiết kế cho Việt Nam.

Giai đoạn hai, hai bên sẽ hợp tác phát triển khoa học điện tử hàng không, và giai đoạn cuối sẽ tiến đến sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam máy bay không người lái theo đơn đặt hàng và nhu cầu của mỗi bên.

Báo VNEpress trích lời Chủ tịch Nguyễn Ðức Cương của Hội Hàng không-Vũ trụ Việt Nam nói tiềm năng sử dụng UAV của Việt Nam rất lớn; công nghệ này có thể ứng dụng tại Việt Nam trong các nhiệm vụ như lập bản đồ, khảo sát, quy hoạch các tuyến giao thông, không ảnh, giám sát đường dây điện cao thế, tuần tra biên biên giới ngày đêm, tìm kiếm cứu nạn…

Theo Hội Hàng không-Vũ trụ Việt Nam, hiện có hơn 40 quốc gia trên thế giới chế tạo UAV. Thị trường UAV hiện đang ở mức 7 tỉ đôla một năm và theo dự đoán sẽ tăng gấp đôi trong 10 năm tới.

Nguồn: Xinhua, VietNamNet

VOA Express

XS
SM
MD
LG