Đường dẫn truy cập

Ông Obama gặp lãnh đạo công ty để bàn về 'Vách đá Tài chính'


Tổng thống Obama thuộc đảng Dân chủ hy vọng rằng các nhà lãnh đạo các công ty quốc tế nổi tiếng và nhiều công ty khác sẽ ủng hộ ông kêu gọi vừa giảm chi vừa tăng thuế. (REUTERS/Kevin Lamarque)
Tổng thống Obama thuộc đảng Dân chủ hy vọng rằng các nhà lãnh đạo các công ty quốc tế nổi tiếng và nhiều công ty khác sẽ ủng hộ ông kêu gọi vừa giảm chi vừa tăng thuế. (REUTERS/Kevin Lamarque)
Tổng giám đốc một số công ty hàng đầu Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã gặp Tổng thống Obama giữa lúc ông tìm cách vận động sự ủng hộ của họ để giải quyết các vấn đề tăng thuế và giảm chi của chính phủ, vấn đề thiết yếu phải giải quyết trước cuối năm.
Hoa Kỳ đang đối diện với sự đe dọa của “vách đá tài chính”.

Đây là một cuộc bế tắc tài chính khi chương trình tự động tăng thuế và giảm chi tới 600 tỉ đô la sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới, buộc Hoa Kỳ phải cắt chi tiêu kể cả những các lĩnh vực trọng yếu như quốc phòng và các chương trình nội địa, nếu Tổng thống Obama không đạt được một thỏa hiệp với đảng Cộng hòa đối lập trong Quốc hội.

Tái đắc cử để tiếp tục nhiệm kỳ 2 tuần trước, Tổng thống Obama thuộc đảng Dân chủ hy vọng rằng các nhà lãnh đạo các công ty quốc tế nổi tiếng như General Electric, American Express, Wal-Mart và nhiều công ty khác sẽ ủng hộ ông kêu gọi vừa giảm chi vừa tăng thuế, áp dụng cho những gia đình giàu có nhất nước Mỹ, kể cả các Tổng giám đốc của các công ty.

Một số nhà lãnh đạo công ty Mỹ kêu gọi Tổng thống Obama và các nhà lập pháp ở Quốc hội hãy đạt một thỏa thuận tương nhượng. Họ lo ngại rằng tình trạng bế tắc liên quan tới vấn đề tăng thuế và cắt công chi khởi sự cách đây một năm, có nguy cơ đẩy tiến trình phục hồi kinh tế mong manh tại Hoa Kỳ, trở lại vào tình trạng suy thoái.

Tổng thống Obama dự trù gặp các nhà lãnh đạo Quốc hội vào ngày thứ Sáu trong cuộc họp trực tiếp đầu tiên giữa 2 bên về những vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Tổng thống Obama kêu gọi tăng thu thêm 1.600 tỉ tiền thu nhập mới cho chính phủ trong thập niên tới, một phần bằng cách loại bỏ lệnh giảm thuế đã được áp dụng một thập niên qua cho những hộ gia đình giàu có nhất nước, tức là các hộ có thu nhập cao hơn 250.000 đô la một năm.

Các nhà lập pháp chủ chốt trong Đảng Cộng hòa nói họ sẵn sàng thảo luận việc tăng thu bằng cách bãi bỏ một số biện pháp giảm thuế, nhưng đã bác bỏ nỗ lực của Tổng thống nhằm chấm dứt biện pháp giảm thuế cho thành phần giàu có. Các nhà lập pháp này cũng đang vận động cho những biện pháp cải cách quan trọng để cắt chi phí tài trợ hưu bổng ngày một tăng cao hơn, và các chương trình bảo hiểm y tế dành cho người cao niên, cũng như các chương trình hỗ trợ tiền thuốc men cho thành phần nghèo khó Mỹ.

Các cuộc thương thuyết chắn chắn sẽ đầy khó khăn và còn kéo dài, trước khi bước sang năm 2013.

Một số ủng hộ viên đảng Dân chủ của Tổng Thống Obama khuyến nghị ông nên bật đèn xanh cho một số biện pháp giảm chi và tăng thuế sẽ ảnh hưởng tới tất cả giới lao động Mỹ, rồi sau đó thương thuyết một kế hoạch toàn diện hơn trong năm tới. Tuy nhiên cho tới nay Tổng thống Obama hoàn toàn không chú ý tới kế hoạch này.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Obama gặp giới lãnh đạo công đoàn, những người đã mạnh mẽ ủng hộ chiến dịch vận động tái tranh cử của ông. Các lãnh đạo công đoàn kêu gọi Tổng thống Obama bác bỏ bất cứ thỏa thuận nào, đòi cắt chi tiêu cho các chương trình giúp đỡ người cao niên, người nghèo, và lên tiếng ủng hộ biện pháp chấm dứt chương trình giảm thuế cho những người đóng thuế giàu nhất nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG