Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, lãnh đạo công đoàn bàn về 'vách đá tài chánh'


Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao công Mỹ, AFL-CIO, Richard Trumka (trái) nói chuyện với các nhà báo bên ngoài Tòa Bạch Ốc, 13/11/12
Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao công Mỹ, AFL-CIO, Richard Trumka (trái) nói chuyện với các nhà báo bên ngoài Tòa Bạch Ốc, 13/11/12
Giới lãnh đạo công đoàn tại Hoa Kỳ đã đến gặp Tổng thống Barack Obama hôm thứ Ba. Họ kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ hãy bác bỏ các biện pháp cắt giảm triệt để tiền hưu bổng và bảo hiểm sức khỏe dành cho người cao niên, khi ông tìm cách giải quyết các vấn đề tài chánh thiết yếu của chính phủ trước cuối năm nay.

Vừa tái đắc cử, Tổng thống Obama tuần này đã phải quay sang tập trung vào một loạt cuộc thảo luận tại Tòa Bạch Ốc với giới lãnh đạo công đoàn về tình trạng bế tắc thường được miêu tả là “vách đá tài chánh” đang chực tới gần.

Cái gọi là vực thẳm tài chánh ấy bao gồm một khoản cắt giảm công chi tới 600 tỉ đô la đi kèm với biện pháp tăng thuế mà chính phủ Mỹ bắt buộc phải thực hiện, sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2013.

Đây là các điều khoản gây nhiều tranh cải mà Tổng Thống Obama và những đối thủ chính trị của ông trong đảng Cộng hòa đang tìm cách né tránh, nhưng trong vòng hai năm qua, vẫn chưa đạt được thỏa thuận với nhau.

Các tổ chức công đoàn chủ yếu tại Hoa Kỳ đã cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama vay những món tiền lớn, đồng thời ủng hộ để giúp ông đánh bại đối thủ Cộng hòa Mitt Romney để tái đắc cử.

Các tổ chức công đoàn chia sẻ quan điểm của Tổng thống Obama, tăng thuế đối với thành phần giàu có, những người có thu nhập cao hơn 250.000 đôla một năm.

Các đối thủ thuộc Đảng Cộng hòa của Tổng thống Obama tại Quốc hội mạnh mẽ chống đối đề nghị đó để sửa đổi luật thuế vụ.

Tuy nhiên giới lãnh đạo công đoàn cũng muốn Tổng thống Obama trấn an họ rằng ông sẽ duy trì mức chi tiêu của chính phủ hiện tại cho tiền hưu bổng và bảo hiểm sức khỏe để giúp người cao niên.

Các mức công chi dành cho hai chương trình xã hội vừa kể là trọng tâm của các cuộc thương thuyết giữa Tòa Bạch Ốc và Hạ viện, đang nằm dưới quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa.

Sau buổi họp, ông Rich Trumka, Chủ tịch AFL-CIO, Liên hiệp Nghiệp đoàn lớn nhất nước Mỹ, nói Tổng thống Obama chia sẻ các mục tiêu của phong trào công đoàn, là đối xử với người lao động một cách công bằng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG