Đường dẫn truy cập

Lịch đấu vòng cuối tranh vé dự World Cup 2014 của đội tuyển Mỹ


Huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia nam Hoa Kỳ Jurgen Klinsmann
Huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia nam Hoa Kỳ Jurgen Klinsmann
Lễ rút thăm xếp trận đấu cho vòng cuối tranh vé dự World Cup 2014 khu vực CONCACAF đưa đội tuyển bóng đá nam của Mỹ đến Honduras đấu trận ra quân vào tháng 2 năm tới. Ba đội giành nhiều điểm nhất trong tổng số 6 đọi ở vòng cuối của khu vực sẽ đoạt vé đi Brazil; đội thứ tư sẽ tranh vé với đội đứng đầu khu vực châu Ðại dương.

Chủ trì lễ rút thăm xếp trận đấu cho vòng cuối của khu vực CONCACAF, ông Gordon Savic, Trưởng ban Vòng loại World Cup và Olympic của FIFA, nói 6 đội còn lại của khu vực tranh vé đi Brazil 2014 bao gồm Mỹ, Costa Rica, Honduras, Mexico, Panama và Jamaica, sẽ lần lượt đấu với nhau theo thể thức vòng tròn, 2 lượt, một lượt trên sân nhà và một lượt trên sân đối phương, và như vậy mỗi đội sẽ đấu 10 trận, và tất cả sẽ là 30 trận đấu diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 6 tháng 2 cho đến 15 tháng 10 năm tới.
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:50 0:00
Tải xuống
“Các đội tuyển thường vẫn muốn được đấu trận ra quân trên sân nhà, nhưng nếu không được như vậy, thì chúng tôi sẽ cố hết sức để làm được những gì có thể trên sân khách,” Huấn luyện viên Jurgen Klinsmann của đội Mỹ phát biểu như vậy sau lễ rút thăm vừa diễn ra tại bang Florida hôm thứ Tư vừa qua. “Chúng tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho trận ra quân với Honduras trên sân khách, sau đó chúng tôi sẽ tính đến trận kế tiếp, từng trận một. Theo tôi thì đây là một vòng đấu gây cấn, và sẽ hấp dẫn từ đầu cho đến trận cuối cùng để quyết định đội nào giành được vé đi Brazil.”

Ở vòng sơ loại, Honduras đã vươn lên đứng đầu Bảng C, xếp trên Panama nhờ hơn về hiệu số bàn thắng. Trận ra quân ở vòng sơ loại để thua 2-0 trên sân Panama lại có tác dụng như một hồi chuông cảnh tỉnh, và Honduras đã không để thua một trận nào nữa trong suốt chặng đường còn lại. Hòa 0-0 trong trận lượt về với Panama đặt ra cho Honduras mục tiêu phải thắng trận cuối để lọt tiếp vào vòng cuối. Ở trận cuối trân sân nhà, Honduras đã nhận chìm Canada với tỉ số đậm 8-1, giành quyền vào vòng 6 đội.

Qua các trận vòng loại tranh vé dự World Cup giữa Mỹ và Honduras, Mỹ chiếm ưu thế với thành tích 4 trận thắng, 1 trận thua, và 1 trận hòa. Tuy nhiên Honduras đã chứng tỏ luôn là một mối đe dọa với Mỹ. Trong loạt các trận vòng loại đó, đội Mỹ còn nhớ kỹ thất bại 3-2 trước Honduras trên sân nhà RFK ở thủ đô Washington vào năm 2001. Trận lượt về của đội Mỹ trong năm tới với Honduras sẽ diễn ra vào ngày 18 tháng 6.

Ðối thủ đầu tiên của Mỹ trên sân nhà sẽ là Costa Rica vào ngày 22 tháng 3. Ở vòng sơ loại, Costa Rica xếp thứ nhì Bảng B sau Mexico. Mỹ và Costa Rica là hai đối thủ quen thuộc nhau qua hầu như mọi kỳ vòng loại tranh vé dự World Cup. Trong bảng thành tích đối kháng của các trận vòng loại tranh vé dự World Cup, Mỹ chiếm ưu thế hơn với 5 trận thắng, 1 trận thua, và 2 hòa. Ngày 6 tháng 9, Costa Rica sẽ tiếp Mỹ trên sân nhà trong trận lượt về.

Cuộc tranh đua giữa hai đối thủ nhiều duyên nợ Mỹ và Mexico luôn thu hút sự chú ý nhiều nhất trong khu vực CONCACAF. Trận lượt đi diễn ra vào ngày 26 tháng 3 sẽ là trận đầu tiên đội Mỹ đến làm khách ở Mexico kể từ trận giao hữu Mỹ thắng Mexico ngày 15 tháng 8 năm nay, lần đầu tiên trên sân Mexico. Trận lượt về sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 9.

Huấn luyện viên Klinsmann của đội Mỹ phát biểu sau lễ rút thăm rằng đấu vòng loại tranh vé dự World Cup hoàn toàn khác với đấu giao hữu; trận giao hữu thắng Mexico trên sân Azteca của họ là một cảm giác tốt, nhưng đội tuyển Mỹ đến Mexico vào tháng 3 tới đây với tất cả sự tôn trọng dành cho đội chủ nhà. Ông nói Mexico chứng tỏ là một đội rất mạnh của khu vực trong loạt trận ở vòng sơ loại khi họ về nhất Bảng B với 6 trận toàn thắng, tuy nhiên đội Mỹ cũng là một đội mạnh. Ông Klinsmann hy vọng kiếm được ít nhất là một điểm trên sân Mexico.

Trên bảng kết quả các trận đấu giữa Mỹ với Mexico trong khuôn khổ tranh vé dự World Cup trên sân của Mỹ thì hai bên ngang bằng nhau với 4 trận thắng và 4 trận thua và 2 trận hòa cho mỗi bên. Nhưng các cuộc đối đầu trên sân của Mexico giữa hai đội thì ngược hẳn, Mexico không để thua trận nào, thắng đến 13 trận và hòa 1 trận.

Sau đó đội Mỹ có liên tiếp 4 trận đấu trên sân nhà. Ngày 11 tháng 6 đội Mỹ sẽ tiếp Panama, và 7 ngày sau đó, vào ngày 18 tháng 6 đội Mỹ sẽ tiếp Honduras. Ðến ngày 10 tháng 9, Mỹ sẽ tiếp Mexico trong tận lượt về, và ngày 11 tháng 10 sẽ tiếp Jamaica.

Jamaica xếp thứ nhì Bảng A trong vòng sơ loại của khu vực, nhưng trong loạt trận đó các chàng trai được mệnh danh là Raggae Boys đã giành được một chiến thắng quan trọng đó là lần đầu tiên thắng đội tuyển Mỹ trên sân nhà của họ.

Ở trận đấu cuối cùng của vòng loại này, đội Mỹ sẽ đến làm khách ở Panama vào ngày 15 tháng 10.

Ðội Mỹ đã giành được quyền dự vòng chung kết World Cup 6 kỳ liên tiếp gần đây nhất, với bảng kết quả của tất cả các trận vòng loại là 63 trận thắng, 34 trận thua và 31 trận hòa, còn nếu tính riêng các trận trên sân nhà, thì bảng thành tích của Mỹ là 40 trận thắng, 6 trận thua và 12 trận hòa. Riêng bảng kết quả với 5 đội của vòng loại tranh vé kỳ này, đó là Mexico, Costa Rica, Honduras, Jamaica và Panama, thì đội Mỹ có 58 trận thắng, 49 trận thua, và 31 trận hòa.

Ở vòng sơ loại, đội Mỹ ở chung Bảng A với Guatemala, Jamaica và Antigua & Barbuda. Trước loạt 2 trận cuối cùng, 3 đội Guatemala, Jamaica và Mỹ đều có 7 điểm ngang bằng nhau. Ðội Mỹ đã vươn lên đầu bảng bằng chiến thắng 2-1 trước Antigua & Barbuda, và chiến thắng 3-1 trước Guatemala.

Các nhà quản lý và tổ chức bóng đá của Mỹ hiện đang chọn lựa các địa điểm cho 5 trận đấu khi đội Mỹ làm chủ nhà. Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Mỹ Sunil Gulati cho biết có đến hơn một chục địa điểm được xem xét. Ông nói trong một số trường hợp, thời tiết có thể không cho phép một trận đấu diễn ra tại một địa điểm cụ thể nào đó được chọn để tiếp một đối thủ nào đó, và đó chính là lý do các nhà tổ chức phải chờ cho tới khi có lịch thi đấu sau lễ rút thăm này mới đi đến quyết định được.

Ông Gulati cho biết tiếp rằng trận đấu của lượt đấu thứ ba sẽ diễn ra trên một sân vận động ở thành phố Tampa, bang Florida, và 2 trận tiếp theo sau đó sẽ diễn ra trên sân của các đội ngoại hạng MLS của Mỹ. Ông nói ngoài ra cũng còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến việc chọn địa điểm cho các trận đấu vòng loại tranh vé World Cup này, như múi giờ, giờ truyền hình, thời tiết, khoảng cách với châu Âu, thời gian di chuyển giữa các trận đấu, chất lượng mặt sân v.v.. tuy nhiên các nhà tổ chức cũng đã có được nhiều kinh nghiệm trong công tác này.
XS
SM
MD
LG