Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ sắp công du Đông Nam Á


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Ngay sau khi tái đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ, ông Barack Obama sẽ lên đường sang Đông Nam Á để dự thượng đỉnh Đông Á tại Campuchea và gặp lãnh đạo các nước ASEAN ở các hội nghị dịp này mà theo dự kiến tranh chấp Biển Đông sẽ là một trọng tâm thảo luận tại đây.

Ông Obama là Tổng thống Mỹ đầu tiên tới Campuchea cũng như Miến Điện, nơi ông sẽ ca ngợi quá trình chuyển đổi sang dân chủ của quốc gia này sau 50 năm cai trị độc tài của quân đội.

Chặng dừng chân thứ ba của Tổng thống Obama trong chuyến công du Đông Nam Á lần này là Thái Lan, một trong những đồng minh lâu năm nhất của Mỹ tại Châu Á.

Campuchia chủ trì Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần 21 và các hội nghị liên quan từ ngày 15/11 đến 20/11 tại Phnom Penh.

Theo giới phân tích, vấn đề Biển Đông có phần chắc sẽ được mang ra bàn bạc, nhưng không có hy vọng nhanh chóng đạt tiến bộ về một Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông giữa ASEAN với Trung Quốc vốn được chờ đợi lâu nay.

Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á thuộc trường đại học New South Wales của Úc, cho rằng Campuchea có lẽ sẽ buộc phải để cho thảo luận về an ninh Biển Đông vì sự hiện diện của các lãnh đạo nặng ký của thế giới tại thượng đỉnh này. Tuy nhiên, ông Thayer nói Hoa Kỳ và các đồng minh khu vực có phần chắc sẽ rất cẩn trọng khi đối mặt với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp Biển Đông.
XS
SM
MD
LG