Đường dẫn truy cập

Cử tri người Mỹ gốc Việt nghĩ gĩ về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ?


Tổng thống Obama độc diễn văn chiến thắng tại đêm bầu cử ở Chicago.
Tổng thống Obama độc diễn văn chiến thắng tại đêm bầu cử ở Chicago.
Tổng thống Barack Obama đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai sau một cuộc tranh cử gay go với đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney. Giới truyền thông ghi nhận các khối dân thiểu số đóng một vai trò đáng kể vào kết quả bầu cử. Số cử tri người Mỹ gốc Việt tuy không đông bằng các sắc dân khác, nhưng cũng đã tích cực đi bỏ phiếu và góp phần vào việc đưa vị tổng thống đương nhiệm của đảng Dân chủ trở lại Toà Bạch Ốc thêm 4 năm nữa. Sau đây là ý kiến của một số cử tri người Mỹ gốc Việt về kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Tin tức cho thấy Tổng thống Obama đã tái đắc cử nhờ thắng phiếu ở một số tiểu bang được gọi là “chiến trường,” trong đó có tiểu bang Virginia, tuy với một khoảng cách biệt rất xít xao, và quận hạt quyết định là Fairfax, nơi có số người Việt đã nhập tịch Hoa Kỳ khá đông.

Báo chí và các cơ quan truyền thông Mỹ thừa nhận rằng tại một số tiểu bang mà ông Obama giành được chiến thắng là nhờ sự ủng hộ của khối cử tri gốc thiểu số như gốc Mỹ Latinh, gốc Châu Á, trong đó có Việt Nam...
Ông Vinh Nguyễn từ Fairfax, Virginia.
Ông Vinh Nguyễn, một cử tri Mỹ gốc Việt ở quận hạt Fairfax có ý kiến như sau về vai trò của các nhóm sắc dân thiểu số trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Ông Vinh nói rằng báo chí và các cơ quan truyền thông Mỹ thừa nhận rằng tại một số tiểu bang mà ông Obama giành được chiến thắng là nhờ sự ủng hộ của khối cử tri gốc thiểu số như gốc Mỹ Latinh, gốc Châu Á, trong đó có Việt Nam, và riêng tại quận hạt Fairfax nơi đảng Dân chủ - gồm cả Tổng thống và ứng cử viên thượng viện Tim Kaine đều thắng lớn, thì điều đó chứng tỏ vai trò khá quan trọng của người Việt ở địa phương này.

Một tiểu bang khác có số người Việt định cư khá đông là Texas lại là nơi mà đảng Cộng Hòa thường giành được chiến thắng trong các cuộc bầu cử. Và người Mỹ gốc Việt tại đây cũng thường ủng hộ các ứng cử viên Cộng Hòa. Một cử tri người Việt tỏ ý thất vọng về kết quả cuộc bầu cử hôm qua.

Ông Lê Phát Minh, thường viết các bài phân tích thời sự cho các cơ quan truyền thông ở Houston, Texas, tỏ ý ngạc nhiên vì nói rằng thành tích của ông Obama không có gì xuất sắc, trong khi tỷ lệ thất nghiệp rất cao, nhưng thừa nhận rằng ông Obama thắng là nhờ ban vận động tranh cử rất hay, thu phục được sự tin tưởng của cử tri. Ông Minh cũng bày tỏ sự lo ngại về tình hình băng hoại đạo đức thể hiện qua các luật lệ về phá thai và đồng tính luyến ái.

Luật sư Hoàng Duy Hùng, một nghị viên thành phố Houston thì có ý kiến như sau.

Ông Hùng nói là một đảng viên trung kiên của đảng Cộng Hòa. Ông nói ông rất buồn về kết quả bầu cử, vì vẫn hy vọng là ông Romney sẽ thắng. Nhưng ông nói Hoa Kỳ là một quốc gia dân chủ trưởng thành và người Việt cần học hỏi cách cư xử của người thua cuộc.

Qua đài VOA tôi xin chúc mừng ngài Obama tái đắc cử Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ nhiệm kỳ hai. Rất mong ngài ủng hộ Việt Nam về vấn đề hòa bình ở Biển Đông”...
Nguyễn Hoàng từ Việt Nam.
Tuy tổng thống Obama tái đắc cử, nhưng đảng Cộng Hòa vẫn duy trì thế đa số tại Hạ viện Hoa Kỳ, và triển vọng hợp tác giữa hai đảng ra sao để Tổng thống có thể thực hiện lời hứa lúc tranh cử là phục hồi nền kinh tế và giải quyết các khó khăn của đất nuớc.

Trang Facebook của ban Việt ngữ đã đặt câu hỏi “Bạn nghĩ gì về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ”, và đã nhận được rất nhiều phản hồi.

Một độc giả ký tên là Nguyễn Hoàng ở Việt Nam viết: “Qua đài VOA tôi xin chúc mừng ngài Obama tái đắc cử Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2. Rất mong ngài ủng hộ Việt Nam về vấn đề hòa bình ở Biển Đông.”

Một câu trả lời khác của độc giả Thoren từ TPHCM: “Xin chúc mừng Tổng thống Obama thêm nhiệm kỳ nữa, thế giới có lẽ bớt giảm chiến tranh hơn. Nhân dân Mỹ rất sáng suốt khi bỏ phiếu cho ông, thế giới cũng thở phào nhẹ nhõm.”

Ban Việt ngữ đài VOA xin cảm ơn quí thính giả/độc giả đã theo dõi chương trình phát thanh, tin tức trên trang web, và đóng góp ý kiến trên trang web cũng như qua Facebook và Twitter, để chúng tôi có thể phục vụ quý vị tốt hơn và đem lại thông tin chính xác và nhanh chóng đến quý vị.

Phản ứng của thế giới về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

VOA Express

XS
SM
MD
LG