Đường dẫn truy cập

Phương pháp truyền thống trị muỗi


Hạt của cây dầu mè
Hạt của cây dầu mè
Một số người Châu Phi và Ấn độ theo truyền thống thường đốt dầu làm từ hạt của cây dầu mè, tên khoa học là Jatropha curcas, để đốt đèn chống muỗi. Các nhà khoa học thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ giờ đây đã biết vì sao phương pháp này lại có hiệu quả đến thế.
Cây dầu mè (Jatropha curcaẮ
Cây dầu mè (Jatropha curcaẮ

Dược sĩ Charles Cantrell đã phân tích các đặc tính của khói dầu mè, và xác định được một số hợp chất tích cực có khả năng chống muỗi, kể cả lần đầu tiên theo lời ông, một loại chất béo trung tính, là triglyceride.

Dược sĩ Cantrell cũng đang tìm những hợp chất tương tự trong cây bánh mì, còn được gọi là cây xa-kê, hy vọng có thể phối hợp hai nguồn này để tạo ra một loại thuốc diệt muỗi hữu hiệu hơn.

Mặc dầu là loại cây phát xuất từ Châu Mỹ, cây dầu mè Jatropha curvas giờ đây mọc trên khắp vùng nhiệt đới và được trồng tại nhiều nơi để làm cây thuốc và đã nhanh chóng chiếm được một vị thế vững chắc.

Cây này có thể độc hại, nhưng chất dầu chiết ra từ hạt và cây có thể được sử dụng trong một loạt thuốc cổ truyền để trị các chứng bệnh như ung thư, phỏng, đau răng, và ợ nóng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG