Đường dẫn truy cập

Nhiều phụ nữ ra tranh cử Quốc hội Hoa Kỳ hơn trước đây


Sự cách biệt về giới tính trong Quốc hội không liên hệ gì với cử tri vì phụ nữ cũng như nam giới đều có khả năng thắng cử
Sự cách biệt về giới tính trong Quốc hội không liên hệ gì với cử tri vì phụ nữ cũng như nam giới đều có khả năng thắng cử
Các nhà nghiên cứu nói hai đảng chính có nhiều ứng cử viên ra tranh cử Quốc hội trong kỳ này hơn trước đây.
Trung tâm về Phụ nữ Hoa Kỳ trong Chính trị thuộc trường đại học Rutgers nói có 184 phụ nữ Cộng hòa và Dân chủ ra tranh cử Quốc hội trong cuộc bầu cử năm nay, gia tăng so với 152 người vào năm 2010. Mười tám phụ nữ (12 Dân chủ, 6 Cộng hòa) ra tranh cử các ghế tại Thượng viện, trong khi có 166 phụ nữ (118 Dân chủ, 48 Cộng hòa) ra tranh cử dân biểu Hạ viện.
Bà Jennifer Lawless, giám đốc Viện Phụ nữ và Chính trị trường đại học American nói việc gia tăng con số phụ nữ ra tranh cử chưa được xem như là một sự đột phá.
Ngay cả với con số phá kỷ lục, phụ nữ chỉ chiếm khoảng 20% tổng số ứng cử viên Quốc hội của hai đảng chính.
Và những kết quả bầu cử trong quá khứ cho thấy các cử tri thường chọn những người đương nhiệm, làm cho khó phá vỡ chu kỳ thiếu đại diện phụ nữ.
Bà Lawless nói: “Hiện nay, chúng ta có 84% đại diện trong Quốc hội là nam giới và đa số những người này ra tái tranh cử, nên ít có cơ hội cho phụ nữ đạt được thắng lợi đáng kể.”
Các nhà phân tích đồng ý thắng lợi của phụ nữ có thể xảy ra. Bà Lawless nói sự cách biệt về giới tính trong Quốc hội không liên hệ gì với cử tri vì phụ nữ cũng như đối thủ nam giới đều có khả năng thắng cử. Điều này đúng trong các cuộc bầu cử sơ bộ năm nay, theo đó hơn một nửa phụ nữ trở thành ứng cử viên của đảng trong cuộc tranh cử Quốc hội.
Phụ nữ cũng có khả năng đạt được nhiều thắng lợi chính trị hơn trong năm nay vì đây là cuộc bầu cử đầu tiên sau khi sắp xếp lại các đơn vị bầu cử. Sắp xếp lại các đơn vị bầu cử có nghĩa là tạo thêm nhiều ghế trống, do đó có cơ hội tốt hơn cho các ứng cử viên mới, nam cũng như nữ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG