Đường dẫn truy cập

Cử tri tại tiểu bang Nevada tập trung vào vấn đề kinh tế


Cử tri bỏ phiếu sớm
Cử tri bỏ phiếu sớm
Tiểu bang Nevada miền tây Hoa Kỳ, với tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong nước, là một chiến trường chủ yếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Cả hai ứng cử viên, Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ, và cựu thống đốc Massachusetts Mitt Romney của đảng Cộng hòa, đều đã thực hiện các chuyến đi tại tiểu bang này với hy vọng tranh thủ được sự ủng hộ vào ngày 6 sắp tới.

Tổng thống Obama hy vọng thắng ở Nevada. Ông Mitt Romney cũng thế. Nhưng các chuyên gia cho rằng tiểu bang này có thể ngả về bất cứ bên nào.

Nevada đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các vụ tịch biên nhà cửa, vì nhiều sở hữu chủ đã bắt đầu không trả được nợ địa ốc từ cuộc suy thoái năm 2008. Tiểu bang này có tỷ lệ nhà bị tịch biên cao nhất trong nước và tỷ lệ thất nghiệp cũng cao nhất ở mức gần 12%.

Một số cử tri, như bà Anthona McNeil, 56 tuổi, đã bị mất nhà và mất việc. Bà tìm được việc làm bán thời gian tại một sòng bạc và nhận sự trợ giúp của tổ chức Từ thiện Công giáo miền nam Nevada. Bà McNeil ghé qua văn phòng của tổ chức cứu trợ này để nhận một chi phiếu giúp bà trả tiền thuê nhà:

"Tôi không trả nổi tiền nợ mua nhà và bắt đầu từ đó là xuống dốc.”

Như hàng triệu người trên khắp nước, bà McNeil đã đi bỏ phiếu. Tiểu bang Nevada mở cửa phòng phiếu cho cử tri đi bầu sớm từ ngày 20 tháng 10 đến hết ngày 2 tháng 11. Người dân Nevada nói rằng kinh tế là vấn đề quan trọng trong cuộc bầu cử này. Ðối với nhiều người, chăm sóc y tế cũng là một vấn đề đáng quan tâm khác.

Công dân cao niên Linda Mendoza nói rằng bà lo lắng về việc ông Romney có thể thắng cử.

“Tôi sẽ không thể sống được nếu ông ta đắc cử bởi vì tôi sẽ không có đủ khả năng để mua bảo hiểm y tế. Tôi trên 65 tuổi rồi và đang lãnh tiền trợ cấp an sinh xã hội. Và thành thực mà nói, tôi không biết điều gì sẽ xảy ra nếu ông ta lên làm tổng thống.”

Tại một văn phòng vận động bầu cử ở ngoại ô Las Vegas, các tình nguyện viên của đảng Dân chủ đang tìm cách bảo đảm rằng việc đó không xảy ra.

Những người ủng hộ ông Romney cũng đang dùng điện thoại để chuyển đi thông điệp của họ:

Quý vị có định bầu cho ông Mitt? Có bao nhiêu người trong nhà quý vị sẽ đi bỏ phiếu?”

Tại một cuộc tụ tập mới đây của đảng Cộng hoà, ông Mitt Romney đã khích lệ những người ủng hộ ông.

“Chúng ta đang thấy ngày càng nhiều nhiệt tình hơn, và ngày càng thêm sự ủng hộ.”

Thống đốc Romney phải đối mặt với thách thức là quy tụ những người bảo thủ xã hội và những người Cộng hòa ôn hoà ủng hộ phát triển kinh doanh, theo như nhận định của giáo sư môn khoa học chính trị John Tuman ở trường đại học Nevada ở Las Vegas.

“Một phần của thách thức ấy mà ban vận động của ông Romney phải đôí phó là đã có hiện tượng chia rẽ phần nào trong nội bộ đảng Cộng hòa ở tiểu bang này.”

Cả hai ban vận động đã quảng cáo ráo riết để xây dựng hậu thuẫn bên trong đảng và để thuyết phục các cử tri chưa quyết.

Nhân viên ngành dầu khí Alan Chamberlain trông đợi ông Romney sẽ là người thúc đẩy nền kinh tế của Nevada.

“Chỉ có một ngưòi ủng hộ việc phát triểu dầu khí, và đó là ông Mitt Romney.”

Giám đốc thông tin liên lạc của ông Mitt Romney ở Nevada là ông Mason Harrison, cho rằng tổ chức là chỉa khóa cho cuộc bầu cử lần này:

“Quả thực mọi sự sẽ phụ thuộc vào việc vận động mọi ngưòi đi bầu và bảo đảm là các ủng hộ viên của mình đến phòng phiếu.”

Công nhân bán thời gian Anthona McNeil muốn gửi một thông điệp cho cả hai ứng cử viên.

“Cho dù ai đắc cử, tôi cầu mong rằng họ sẽ xét đến những người như tôi đây.”

Dường như cũng giống mọi cử tri ở Nevada, bà McNeil nói bà hy vọng người thắng cuộc bầu cử tổng thống năm nay có thể góp phần xoay chuyển nền kinh tế.


Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG