Đường dẫn truy cập

Bạo loạn ở Trung Quốc sau cái chết của một tài xế xe tải


Nhân viên cứu hỏa cố gắng dập tắt một chiếc xe cảnh sát bị đốt cháy ở thành phố Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên, ngày 17/10/2012
Nhân viên cứu hỏa cố gắng dập tắt một chiếc xe cảnh sát bị đốt cháy ở thành phố Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên, ngày 17/10/2012
Khoảng 10.000 người Trung Quốc đã nổi loạn ở tỉnh Tứ Xuyên ở phía tây nước này ngày hôm qua sau khi người dân cho biết, một tài xế xe tải đã bị cảnh sát đánh chết tại một trạm dừng giao thông.

Tân Hoa Xã nói trật tự đã được khôi phục ở thành phố Lô Châu vào sáng thứ Năm.

Dù không có tin về số thương vong nhưng Tân Hoa Xã nói 7 xe cảnh sát đã bị đốt cháy trong vụ bạo loạn. Tin tức trên mạng nói cảnh sát đã xịt hơi cay để giải tán những người biểu tình tấn công cảnh sát bằng gạch đá và chai lọ.

Truyền thông nhà nước nhanh chóng phủ nhận tin tức một người đàn ông tên Gan Junyuan, cư dân thành phố Lô Châu, đã bị cảnh sát hành hung.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn lời quan chức nói, người này qua đời vì một “căn bệnh cấp tính" sau khi được yêu cầu dời chiếc xe đang đậu trái phép của mình.

Tân Hoa Xã cho biết ông Gan "đột nhiên cảm thấy không thoải mái" và chết trong lúc đang xô xát với cảnh sát.

Tân Hoa Xã cũng nói bác sĩ đã được điều đến hiện trường nhưng đã không thể cứu mạng ông Gan.

Hình ảnh và video lan truyền trên các trang mạng xã hội Trung Quốc cho thấy một thi thể nằm bất động bên cạnh một chiếc xe tải, trong khi cảnh sát ngăn người biểu tình đến gần.

Những hình ảnh và video này không thể được kiểm chứng một cách độc lập,.

Chính quyền địa phương đã hứa sẽ tiến hành một cuộc điều tra.

Mỗi năm, hàng chục ngàn vụ bạo loạn nổ ra trên khắp Trung Quốc để phản ứng lại hành xử thô bạo của cảnh sát, những vụ chiếm đoạt đất đai, ô nhiễm môi trường từ những nhà máy, và những bức xúc khác.

Cho đến nay, những vụ biểu tình chỉ mang tính địa phương và không là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đảng đang tích cực tìm cách giữ cho tình hình yên ổn trước khi có sự chuyển giao lãnh đạo nhạy cảm chỉ diễn ra 10 năm một lần, bắt đầu vào tháng sau với Đại hội Đảng lần thứ 18 tại Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG