Đường dẫn truy cập

Mỹ nới rộng hệ thống phòng thủ phi đạn tại Châu Á


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland
Các giới chức quốc phòng Mỹ cho hay Hoa Kỳ đang có kế hoạch mở rộng hệ thống phòng thủ phi đạn tại châu Á, để đáp ứng các mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên và các động thái hung hãn của Trung Quốc.

Các bản tin loan tải hôm thứ Năm trích lời các giới chức Mỹ nói rằng biện pháp tăng cường quân sự này có thể bao gồm một hệ thống radar mới ở miền nam Nhật Bản, và rất có thể một hệ thống khác nữa tại Đông Nam Á.

Hệ thống radar X-band để cảnh báo tên lửa sẽ được kết nối với các tàu có gắn hệ thống chống phi đạn và phi đạn đánh chặn trên đất liền.

Báo The Wall Street Journal cho biết kế hoạch này là một phần nằm trong khuôn khổ chiến lược quốc phòng mới của chính phủ Tổng Thống Obama, chuyển các nguồn lực sang Châu Á-Thái Bình Dương, một khu vực rất quan trọng cho nền kinh tế Hoa Kỳ sau một thập niên chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland, cho biết là Hoa Kỳ đang theo hướng tiếp cận từng giai đoạn để thiết lập hệ thống phòng thủ phi đạn ở châu Á, như đã làm ở châu Âu và ở Trung Đông.

Bà nhấn mạnh rằng đó là những hệ thống phòng thủ và sẽ không được sử dụng trừ phi "tên lửa của đối phương đã được phóng ."

Bà Nuland không bình luận gì thêm về bất kỳ kế hoạch cụ thể nào.

Trung Quốc không bình luận trực tiếp về các bản tin vừa kể, nhưng Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra tuyên bố hôm thứ Năm nói rằng "Trung Quốc từ xưa tới nay luôn luôn tin rằng các vấn đề liên quan tới lá chắn phi đạn cần được xử lý một cách hết sức thận trọng, và từ quan điểm bảo vệ tình hình ổn định chiến lược toàn cầu, và cổ võ cho sự tin tưởng lẫn nhau về mặt chiến lược giữa tất cả các nước".

VOA Express

XS
SM
MD
LG