Đường dẫn truy cập

NOVAL-DC duy trì văn hóa Việt Nam ở hải ngoại


Authorities inspect the wreckage of two Chicago Transit Authority trains that crashed in Forest Park, Ill. The CTA is investigating the cause of the crash, including why the trains were on the same track. A CTA official said 33 people suffered non-life threatening injuries. 
Authorities inspect the wreckage of two Chicago Transit Authority trains that crashed in Forest Park, Ill. The CTA is investigating the cause of the crash, including why the trains were on the same track. A CTA official said 33 people suffered non-life threatening injuries. 

Một tổ chức thiện nguyện được thành lập tại thủ đô nước Mỹ cách đây một năm nhằm khuyến khích tuổi trẻ Việt Nam dấn thân phục vụ cộng đồng và duy trì truyền thống văn hóa của người Việt xa xứ.

Tổ chức được mang tên Các nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Việt vùng Hoa Thịnh Đốn gọi tắt là NOVAL-DC quy tụ sự tham gia của các chuyên viên và sinh viên trẻ gốc Việt sinh ra và lớn lên tại Mỹ có cùng ước nguyện bảo tồn và tôn vinh nét đẹp văn hóa nguồn cội.

Tháng rồi, các bạn trẻ trong tổ chức NOVAL đã gây được sự chú ý trong cộng đồng người Việt tại ba khu vực Virginia, Maryland, và DC qua việc tổ chức Lễ hội Văn hóa Việt Nam lần đầu tiên và lớn nhất tại thủ đô Hoa Kỳ.

Lễ hội quy tụ sự tham gia của đông đảo người Việt trong khu vực với các tiết mục ca múa nhạc kịch truyền thống, trưng bày hình ảnh về văn hóa-lịch sử dân tộc, trình diễn áo dài, áo cưới truyền thống, các món ăn thuần túy của Việt Nam..v..v..

NOVAL cho biết số tiền gây quỹ được từ hội chợ sẽ dùng làm quỹ hoạt động của tổ chức, đóng góp trong các sinh hoạt của cộng đồng, và một phần sẽ được trích làm học bổng khuyến khích các bạn trẻ Việt làm việc phục vụ cộng đồng. Sau thành công từ Lễ hội đầu tiên, các bạn trẻ trong NOVAL đang tính tới kế hoạch sẽ tổ chức sự kiện này đều đặn hằng năm tại thủ đô nước Mỹ.

Ngoài Lễ hội Văn hóa, các bạn trong NOVAL còn tự tổ chức các chương trình phát triển kỹ năng lãnh đạo cho giới trẻ qua các cuộc họp mặt một tháng hai lần và trong tương lai sẽ thành lập một chương trình huấn luyện kỹ năng lãnh đạo dành riêng cho người trẻ gốc Việt tại Mỹ.

Bên cạnh các chương trình sinh hoạt nội bộ, những thanh niên trong nhóm NOVAL còn tham gia các công tác phục vụ cộng đồng như giúp người lớn tuổi đăng ký bầu cử hay như trong chiến dịch thỉnh nguyện thư của người Việt tại Mỹ hồi tháng ba năm nay, nhóm NOVAL đã hăng hái góp tay hỗ trợ kỹ thuật để nhiều người có thể ký tên trên mạng kêu gọi chính phủ Mỹ thúc đẩy cải thiện nhân quyền tại Việt Nam.

NOVAL-DC cultural actitivies
NOVAL-DC cultural actitivies
Nói về mục đích và tiêu chí hoạt động của NOVAL, Chủ tịch của tổ chức, luật sư trẻ Daniel Nhật Đan, nhấn mạnh tới tinh thần lãnh đạo đối với giới trẻ Việt Nam tại Mỹ:

“Tinh thần lãnh đạo trong cộng đồng người Việt của mình rất cần thiết, nhất là đối với giới trẻ. Mục đích của NOVAL là muốn khuyến khích người trẻ trở thành những người lãnh đạo mai sau cho cộng đồng mình vì cộng đồng Việt đã ở Mỹ hơn 35 năm. Bây giờ chúng ta đã đến giai đoạn cần phải vươn lên để có tiếng nói mạnh mẽ hơn để có những quyền lợi như các cộng đồng khác. Nếu chúng ta không có tiếng nói, chúng ta mất rất nhiều quyền lợi. Cho nên, nếu chúng ta có nhiều người lãnh đạo sẽ giúp giải quýêt được rất nhiều vấn đề trong cộng đồng mình. Kỹ năng lãnh đạo quan trọng vì nó không những giúp cho sự thành công của một cá nhân mà còn của cả một cộng đồng nói chung nữa.”

Một thành viên của NOVAL, chị Vân Trần, hiện là cố vấn tài chính làm việc cho một công ty tư nhân tại DC, chia sẻ:

“Tinh thần lãnh đạo rất quan trọng đối với giới trẻ vì nó thúc đẩy chúng ta thăng tiến trong sự nghiệp và trong đời sống. Trong tổ chức NOVAL chúng tôi kết hợp mọi thành phần, hoan nghênh tất cả mọi người vào tham dự, và khuyến khích mọi người đảm nhận vai trò lãnh đạo.”

Chí Linh Phạm đang công tác cho một tổ chức NGO chuyên nghiên cứu chính sách. Linh cho biết cảm nhận sau khi tham gia NOVAL được gần 1 năm:

“Mấy năm trước, em tới Washington DC em không biết nhiều người Việt ở đây vì em sinh trưởng ở Texas. Sau khi đến với NOVAL, em gặp nhiều bạn và cộng đồng ở khu vực này. Bây giờ, em biết nhiều người, nhiều chợ Việt Nam, học thêm được nhiều về cộng đồng người Việt ở đây.”

Hơn thế nữa, Linh nói, tham gia vào NOVAL đã mang lại cho bạn những kiến thức cần thiết giúp bạn biết cách lãnh đạo, thành lập một tổ chức, và bạn đã có thể ứng dụng các kỹ năng đó trong nhiều lĩnh vực khác trong đời sống. Sinh hoạt với NOVAL còn là cơ hội để Linh được gặp gỡ và cùng làm việc chung với nhiều người khác.

Sinh trưởng tại Hoa Kỳ để hòa mình vào dòng chính, người trẻ Việt cần phải học hỏi và hòa nhập vào nền văn hóa-xã hội mà mình đang sinh sống. Thế nhưng, không vì thế mà người Việt trẻ tại Mỹ lãng quên những nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt. Nhật Đan nói:

“Đã gọi là người Mỹ gốc Việt, chúng ta may mắn có 2 kho tàng văn hóa Mỹ-Việt. Chúng ta nếu muốn làm trọn vẹn câu nói ‘người Mỹ gốc Việt’ thì phải biết cả hai nền văn hóa đó. Học hiểu về cả 2 nền văn hóa cộng với kỹ năng lãnh đạo, chúng ta sẽ hiểu biết hơn, thăng tiến hơn giúp ích cho cộng đồng.”

Với tiêu chí của NOVAL đặt trọng tâm hoạt động vào việc cổ súy văn hóa Việt và tinh thần lãnh đạo trong giới trẻ Việt tại Mỹ, Chủ tịch tổ chức NOVAL nhắn gửi một thông điệp tới các bạn trẻ:

“Chúng ta nên nỗ lực phục vụ cộng đồng. Nếu các bạn trẻ muốn giúp ích cho cộng đồng, hãy tìm hiểu thêm về tổ chức NOVAL. Các bạn có thể tới những buổi họp của nhóm hoặc tìm hiểu qua trang mạng www.vietfest.com để biết thêm về các sinh hoạt của NOVAL, thông tin, và cách liên lạc với chúng tôi.”

Tạp chí Thanh Niên vừa giới thiệu đến quý vị và các bạn về NOVAL, một tổ chức nỗ lực bảo tồn văn hóa dân tộc và tinh thần lãnh đạo trong lớp trẻ người Việt tại Mỹ.
Các bạn có ý kiến muốn đóng góp về câu chuyện này hay chia sẻ với các bạn trẻ trong tổ chức NOVAL, xin vui lòng gửi vào mục Ý kiến ngay bên dưới bài đăng trên trang nhà voatiengviet.com.

Trà Mi xin chân thành cảm ơn quý vị. Để nhận các câu chuyện hằng tuần của Tạp chí Thanh Niên đài VOA gửi trực tiếp vào máy tính của bạn, mời các bạn đăng ký PODCAST với chúng tôi ngay từ trang chính voatiengviet.com.

Tạp chí Thanh Niên xin chia tay với các bạn tại đây và hẹn tái ngộ trong buổi phát thanh 10 giờ tối thứ sáu và chủ nhật của đài VOA.

VOA Express

XS
SM
MD
LG