Đường dẫn truy cập

ASEAN đạt quan điểm chung về vấn đề Biển Đông


Ngoại trưởng Indonesia Marty Natelagawa đã thực hiện các chuyến ngoại giao con thoi ráo riết để khôi phục đoàn kết trong ASEAN, tái xác lập quan điểm chung của ASEAN về vấn đề Biển Đông
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natelagawa đã thực hiện các chuyến ngoại giao con thoi ráo riết để khôi phục đoàn kết trong ASEAN, tái xác lập quan điểm chung của ASEAN về vấn đề Biển Đông
Ngày 20/7 ASEAN đạt một tiến bộ nhỏ về vấn đề Biển Đông, công bố văn kiện gồm 6 điểm trong nỗ lực tìm cách bù đắp thất bại trong việc ra thông cáo chung kết thúc thượng đỉnh khu vực hồi tuần trước tại Campuchea.

Ngoại trưởng Hor Namhong của Campuchea tuyên bố rằng với văn kiện này những bất đồng của ASEAN về vấn đề Biển Đông đã được giải tỏa.

Văn kiện mang tên ‘6 điểm nguyên tắc căn bản về Biển Đông’ tái khẳng định cam kết của các nước Đông Nam Á trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông theo các công ước Liên hiệp quốc và luật biển quốc tế.

Văn kiện này không đề cập tới những sự cố xảy ra tại Biển Đông nhưng Ngoại trưởng Campuchea cho báo giới biết rằng nó thể hiện lập trường của ASEAN về vấn đề Biển Đông và có thể thay thế cho một bản thông cáo chung của hội nghị khu vực.

Campuchea, nước đang giữ ghế chủ tịch ASEAN năm nay, bị quy trách nhiệm cho thất bại của ASEAN trong việc đạt được thông cáo chung.

Dù Trung Quốc đã đề nghị Campuchea không để cho tranh chấp Biển Đông lọt vào nghị trình của các cuộc họp của ASEAN, bộ quy tắc ứng xử Biển Đông vẫn là trọng tâm thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh Đông Nam Á trong tuần rồi ở Phnom Penh.

Thượng đỉnh ASEAN kết thúc ngày 13/7 không ra được thông cáo chung vì các bất đồng liên quan tới Biển Đông. Ngoại trưởng Indonesia cho hay các bên không nhất trí về 1 trong 4 đoạn đề cập tới vấn đề Biển Đông trong bản thông cáo dự thảo gồm 132 đoạn.

Trong suốt 3 ngày qua, Ngoại trưởng Indonesia, Marty Natalegawa, đã thực hiện các chuyến ngoại giao con thoi ráo riết để khôi phục đoàn kết trong ASEAN, tái xác lập quan điểm chung của ASEAN về vấn đề Biển Đông.

Ngoại trưởng Indonesia nói ông đã nhận được sự hậu thuẫn của Việt Nam và Philippines để thúc đẩy một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông.

Philippines và Singapore đã lên tiếng hoan nghênh các nỗ lực của Ngoại trưởng Indonesia nhằm củng cố đoàn kết trong khối ASEAN.

Trong khi đó, báo The Nation ngày 20/7 đăng văn thư của đại sứ Campuchea tại Thái Lan, ông You Ay, phản hồi trước những tố cáo cho rằng Campuchea đã đặt tương lai của ASEAN lâm vào thế nguy.

Ông Ay nói Campuchea lấy làm tiếc khi lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm, ASEAN không đạt được thông cáo chung cho hội nghị khu vực vì Việt Nam và Philippines đòi thông cáo phải bao gồm vấn đề tranh chấp ở bãi cạn Scarborough và những tuyên bố chủ quyền của Việt Nam về vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.

Đại sứ Campuchea cho rằng một thông cáo chung của cả khu vực bị cản trở bởi các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam và Philippines ở Biển Đông là điều không thể chấp nhận.

Ông You Ay lặp lại quan điểm của Campuchea rằng thượng đỉnh ASEAN không phải là phiên tòa ra phán quyết ủng hộ hay phản đối bên nào trong các tranh chấp song phương giữa Việt Nam, Philippines với Trung Quốc ở Biển Đông.

Đại sứ Campuchea ở Thái Lan khẳng định lập trường của Phnom Penh là ASEAN không nên nghiêng về bất cứ bên nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG