Đường dẫn truy cập

Kế hoạch hóa gia đình là trọng tâm của Ngày Dân số Thế giới


Dân số thế giới đã lên đến 7 tỉ và một nửa thuộc thành phần dưới 25 tuổi
Dân số thế giới đã lên đến 7 tỉ và một nửa thuộc thành phần dưới 25 tuổi
Liên Hiệp Quốc chỉ định ngày thứ Tư 11 tháng Bảy là Ngày Dân số Thế giới 2012. Trọng tâm của Ngày Dân số năm nay là tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ sanh sản. Liên Hiệp Quốc nói con số phụ nữ tại những nước nghèo nhất thế giới muốn sử dụng phương pháp ngừa thai nhưng không có cơ hội này, đã tăng lên 9 triệu người. Thông tín viên Đài VOA Carolyn Presutti tường trình về 3 nước nơi có hiện tượng này.

Hiện nay đã có 7 tỉ người sinh sống trên thế giới. Một nửa dân số thế giới thuộc thành phần dưới 25 tuổi.

Ông John Seager là Chủ tịch của Population Connection, một tổ chức cổ vũ cho sự ổn định trong các số liệu về dân số thế giới.

Ông Seager nói: “Chúng ta mỗi ngày lại cộng thêm 250.000 người vào dân số trên thế giới, trong khi hành tinh của chúng ta dĩ nhiên là không phát triển lớn hơn.”

Ông Seager nói tất cả các phụ nữ nên có khả năng chọn lựa số con trong gia đình, và nếu có khả năng đó, thì họ thường chọn có ít con hơn.

Tuy nhiên một phúc trình mới đây của Liên Hiệp Quốc cho biết 222 triệu phụ nữ trên toàn thế giới muốn tránh hay hoãn mang thai, không tiếp cận được các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Và số phụ nữ không dùng phương pháp ngừa thai tại các quốc gia nghèo nhất thế giới đã tăng trong vòng 4 năm qua.

Trong số những quốc gia này có Pakistan và Ấn Độ.

Cô Ilhaam Jafer từ Pakistan đến Hoa Kỳ từ khi còn bé. Mẹ cô là người Pakistan và cha cô là người Ấn Độ. Cô nói nói tại quê hương của cha mẹ cô, nói tới kiểm soát sanh sản là điều cấm kỵ vì lý do tôn giáo và văn hóa.
Cô nói:

“Nếu một phụ nữ có thai trước khi dự tính có con, thì đối với cô, giáo dục, sự nghiệp và một số những điều khác phải được tạm thời gác lại.”

Cô Jaffer nói tình trạng này tạo ra một xã hội gồm nhiều bà mẹ trẻ có thu nhập thấp, tác động tới nền kinh tế quốc gia.

Một quốc gia khác có dân số đông là Ethiopia. Cô Mahala Dejene đến Hoa Kỳ cách đây hai năm và cho biết tình hình kế hoạch hóa gia đình tại Ethiopia đã được cải thiện.

Cô Dejene nói: “Trước đây cứ mỗi năm là họ lại có con. Hiện nay họ có thể kiểm soát được số con cái và gia đình.”

Liên Hiệp Quốc kêu gọi nên tạo điều kiện để tất cả mọi người được tiếp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ sanh sản trước năm 2015.

Cô Ilaam Jaffer tin rằng cô biết bí quyết để đạt mục tiêu đó.

Cô nói: “Giải pháp duy nhất theo tôi nghĩ là phải giáo dục phụ nữ. Nếu bạn giáo dục một phụ nữ, thì kể như đã giáo dục được cả gia đình.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG