Đường dẫn truy cập

Người Mỹ phản đối luật cải tổ y tế nhưng ưa thích các qui định của luật này


Thăm dò cho thấy 61% người Mỹ chống lại đòi hỏi vừa kể trong khi có 39% ủng hộ
Thăm dò cho thấy 61% người Mỹ chống lại đòi hỏi vừa kể trong khi có 39% ủng hộ
Một cuộc thăm dò ý kiến cho thấy hầu hết người dân ở Mỹ chống đối luật cải tổ y tế của Tổng thống Barack Obama mặc dầu họ mạnh mẽ ủng hộ phần lớn các qui định của luật này. Cuộc thăm dò của Reuters-Ipsos được thực hiện hồi tuần qua.

Theo dự liệu, trong tuần này và có thể là ngay trong ngày hôm nay, Tối cao Pháp viện sẽ loan báo phán quyết về một đơn kiện chống lại sáng kiến y tế của ông Obama.

Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Patient Protection and Affordable Care Act) thường được những người chỉ trích gọi là “Obamacare”. Một trong các qui định chính của luật này đòi hỏi mọi người Mỹ phải có bảo hiểm sức khỏe, bắt đầu từ năm 2014, nếu không sẽ bị phạt tiền.

Cuộc thăm dò cho thấy 61% người Mỹ chống lại đòi hỏi vừa kể trong khi có 39% ủng hộ. Những người chống đối chương trình chăm sóc sức khỏe hiện thời nói rằng chính phủ không thể buộc dân chúng mua bảo hiểm sức khỏe và họ tin rằng chính phủ sẽ can dự tới các quyết định của bác sĩ và sự chăm sóc sức khỏe của cá nhân.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò cũng cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các qui định khác trong luật cải tổ y tế: 82% ủng hộ việc cấm các công ty bảo hiểm không được từ chối bán bảo hiểm cho những người đã mắc bệnh, 61% ủng hộ việc để cho những người con dưới 26 tuổi được tiếp tục ở trong kế hoạch bảo hiểm của cha mẹ, và 72% ủng hộ việc đòi hỏi các công ty có hơn 50 nhân viên cung cấp bảo hiểm cho nhân viên của mình.

Ông Mitt Romney, người có phần chắc được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống, tuyên bố ông sẽ hủy bỏ luật này nếu ông đánh bại ông Obama trong cuộc bầu cử tháng 11. Ông Romney cố súy cho một nỗ lực lưỡng đảng để sửa đổi những điều không tốt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện nay.

Tổng thống Obama, đang ra sức bênh vực cho kế hoạch cải tổ y tế. Ông nói rằng kế hoạch cải tổ này được soạn thảo dựa theo kế hoạch mà ông Romney đã thực hiện trong lúc giữ chức thống đốc tiểu bang Massachusetts.

VOA Express

XS
SM
MD
LG