Đường dẫn truy cập

Nhiều người trẻ tại Ấn Độ tự tử


Một cuộc khảo cứu mới tìm thấy rằng tự tử là nguyên nhân đứng hàng thứ nhì gây tử vong cho nhiều người trẻ tại Ấn Độ, và cũng là tỷ lệ tự sát cao nhất thế giới.

Cuộc khảo cứu được công bố hôm thứ Sáu trong tạp chí The Lancet của Anh nói rằng 56 phần trăm phái nữ và 40 phần trăm phái nam tự sát tại Ấn Độ trong năm 2010 ở độ tuổi từ 15 tới 29.

Những biến chứng khi mang thai và sinh con là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho phụ nữ tại Ấn Độ, trong khi tai nạn giao thông đứng đầu danh sách các trường hợp tử vong của nam giới. Tự tử là nguyên nhân gây tử vong thứ nhì cho cả nam giới lẫn nữ giới.

Tác giả lãnh đạo cuộc khảo cứu này, bác sĩ bệnh tâm thần Vikram Patel, nói với đài VOA rằng những phát hiện trong cuộc khảo cứu này là một cảnh báo cho biết tỷ lệ tự sát tại Ấn Độ cao hơn nhiều so với người ta tưởng trước đây.

Cuộc khảo cứu này không giải thích tại sao tỷ lệ tăng cao như vậy nơi những người trẻ, nhưng bác sĩ Patel nói lý do có thể từ những yếu tố xã hội như những khó khăn tài chánh, mâu thuẫn giữa vợ chồng, cho tới những yếu tố về sức khỏe tâm thần, như chán nản và nghiện rượu.

Ông Patel tóm lược rằng phụ nữ trẻ tại Ấn Độ có tỷ lệ tự sát cao như vậy bởi vì họ có ít tự do và tự trị hơn nam giới, và bởi vì họ dễ bị bạo hành hơn, dựa trên giới tính. Những yếu tố đó có thể dẫn tới tình trạng buồn nản và tự sát.

Ông Patel nói số phụ nữ trẻ chết vì tự sát cũng bằng với số phụ nữ chết khi sinh con, cả hai loại này đều có thể ngăn tránh được nhưng hầu như không gây chú ý cho công chúng hay cộng đồng quốc tế.

Cuộc khảo cứu cho thấy người ta tin là có gần 190.000 vụ tự tử tại Ấn Độ trong năm 2010, đứng thứ nhì sau Trung Quốc, theo ước tính có khoảng 200.000 vụ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG