Đường dẫn truy cập

Hội nghị Thượng đỉnh G20 kết thúc với một số tiến bộ


Tổng thống Obama và các lãnh đạo khối G20 chụp hình lưu niệm tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế ở Los Cabos, Mexico, ngày 18/6/2012
Tổng thống Obama và các lãnh đạo khối G20 chụp hình lưu niệm tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế ở Los Cabos, Mexico, ngày 18/6/2012
Các nhà lãnh đạo khối G-20 đã kết thúc cuộc họp thượng đỉnh tại thành phố nghỉ mát Los Cabos của Mexico với một số tiến bộ trong nỗ lực trấn an thị trường tài chính và ổn định nền kinh tế thế giới, nhưng vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của nhiều người. Các giới chức tham gia hội nghị cam kết ủng hộ những biện pháp cụ thể để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu và thúc đẩy cho các mục tiêu khác. Từ Los Cabos, thông tín viên VOA Greg Flakus gửi về bài tường trình sau đây.

Khi hoàng hôn buông xuống trên các bãi biển và khách sạn sang trọng của Los Cabos, các nhà lãnh đạo G-20 đưa ra lời công bố của họ, kêu gọi có các biện pháp để đẩy mạnh sự tăng trưởng kinh tế và ổn định cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu.

Trong khi một số các nhà quan sát thuộc các tổ chức phi chính phủ than phiền việc không có những cam kết rõ ràng đối với các vấn đề như giảm thiểu nạn nghèo khó, thủ tướng Anh David Cameron đã đưa ra một nhận định rất tích cực:

Ông Cameron nói: "Tôi tin là hội nghị thượng đỉnh lần này đã ngăn chặn được một số những mối rủi ro đối với nềân kinh tế thế giới."

Nhà lãnh đạo Anh nói rằng điều quan trọng là lãnh đạo các nước hàng đầu đã hội họp để thảo luận những rủi ro mà nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt và những cuộc thảo luận đó sẽ được tiếp tục trong các diễn đàn khác trong những tuần lễ sắp tới.

Tổng thống Pháp Francois Holllande, lần đầu tiên tham dự hội nghị, cũng nhận thấy có tiến bộ, nhưng theo ông, vẫn còn nhiều thử thách trước mắt.

Nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh tới tầm quan trọng của các thỏa thuận để tài trợ cho những kế hoạch đầu tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng và giảm thiểu tình trạng thất nghiệp.

Nhưng cả hai ông Cameron và Hollande cùng nói rằng giải quyết được vấn đề nợ nần của châu Âu cuối cùng sẽ giúp ích cho cả thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh này có thành công hay không sẽ tùy thuộc vào việc các nước trong khối G-20 có thực thi đầy đủ cam kết của họ hay không và những cuộc thảo luận ở đây có làm gia tăng mức độ tin tưởng của những nước bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng hay không.

Mọi người sẽ thấy được đánh giá chung cuộc về hội nghị thượng đỉnh này trong những ngày và những tuần lễ tới đây từ các thị trường tài chính thế giới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG