Đường dẫn truy cập

Yemen bác bỏ đề xuất hòa bình mới


Một em bé tại trung tâm điều trị bệnh tả ở Sana'a, Yemen, ngày 29 tháng 10 năm 2016.
Một em bé tại trung tâm điều trị bệnh tả ở Sana'a, Yemen, ngày 29 tháng 10 năm 2016.

Tổng thống Yemen được quốc tế hậu thuẫn hôm thứ Bảy, 29/10, đã bác bỏ một đề xuất hòa bình của Liên Hiệp Quốc, cùng lúc máy bay chiến đấu của liên minh do A-rập Xê-út đứng đầu ủng hộ ông tiến hành không kích giết chết hàng chục phiến quân, dân thường và các tù nhân ở miền tây nam của đất nước.

Chi tiết về đề xuất hòa bình mới nhất của đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Ismail Ould Cheikh Ahmed gửi đến Tổng thống Abdu Rabu Mansour Hadi chưa được công bố chính thức. Nhưng Reuters cho biết đề xuất này có những điều khoản sẽ đặt ông Hadi sang bên lề và thiết lập một chính phủ mới. Hãng thông tấn Pháp đưa tin ông Hadi đã từ chối chấp nhận bản đề xuất, được giao cho ông ở thủ đô A-rập Xê-út.

Trong khi đó, các nhân chứng nói một cuộc không kích ở thành phố miền tây Taiz đã giết chết ít nhất 17 người tại một số khu dân cư nơi phiến quân Houthi đang chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ đươch A-rập Xê-út hậu thuẫn.

Vài giờ sau đó, các nhân chứng cho biết các cuộc không kích mới đánh vào một trụ sở an ninh tại cảng Hodeida do phiến quân kiểm soát bên Biển Đỏ đã giết chết ít nhất 40 người, bao gồm cả các tù nhân và lực lượng an ninh.

Sau nhiều giờ, vẫn chưa có thông tin chi tiết về các cuộc tấn công. Nhân viên cứu thương đã xác nhận số người thiệt mạng với hãng tin Pháp song không nêu ra ước lượng về số người bị thương trong vụ tấn công.

Một liên minh do A-rập Xê-út đứng đầu gồm các chính phủ Sunni trong khu vực đã tấn công quân Houthi ở Yemen để hỗ trợ cho Tổng thống Hadi kể từ tháng 3 năm 2015. Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết các cuộc không kích của liên quân đã giết chết gần 4.000 người.

Phiến quân Houthi, cáo buộc chính quyền Sana'a đã phân biệt đối xử trong nhiều năm, đã phát động một cuộc nổi loạn vào năm 2014 nhằm giành giật quyền lực từ Tổng thống Hadi. Kể từ đó, hơn 10.000 người, hầu hết là thường dân, đã thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG