Đường dẫn truy cập

Thủ đô của Yemen căng thẳng sau khi Tổng thống Saleh về nước


Những người ủng hộ Tổng thống Saleh chào mừng ông trở về nước
Những người ủng hộ Tổng thống Saleh chào mừng ông trở về nước

Căng thẳng chính trị đang lên cao ở Yemen ngày hôm nay sau khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh về nước sau nhiều tháng dưỡng thương ở nước ngoài.

Có tin về những vụ nổ súng và nổ bom lẻ tẻ và xe lính chạy đầy trên đường phố trong lúc những người ủng hộ và những người chống đối ông Saleh chuẩn bị tụ tập sau lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu.

Ông Saleh về Yemen từ Ả rập Xê-út, nơi ông trải qua 3 tháng để hồi phục sau khi bị thương trong vụ tấn công vào dinh Tổng thống ở Sana'a.

Những người ủng hộ ông Saleh đã bóp còi xe và hô khẩu hiệu sau khi ông về tới thủ đô vào lúc tảng sáng.

Vài giờ sau khi về nước, Tổng thống Saleh kêu gọi hưu chiến và đề nghị đàm phán để chấm dứt vụ khủng hoảng chính trị ở nước ông. Ông Saleh không tuân hành những thỏa thuận trước đây để rời khỏi chức vụ.

Trong vài ngày vừa qua, các đảng chính trị ở Yemen cho biết họ đang đúc kết một kế hoạch để buộc ông Saleh rời bỏ quyền lực.

Hồi đầu tuần này Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm 6 nước đã gặp Phó Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi tại Sana'a trong một nỗ lực nhằm hồi sinh kế hoạch để Tổng thống Saleh trao quyền cho một vị phó tổng thống.

Tòa Bạch Ốc hôm nay hối thúc ông Saleh bắt đầu “một cuộc chuyển giao quyền hành đầy đủ.”

Trong thông cáo sau khi về nước, ông Saleh nói rằng giải pháp cho vụ rối loạn chống chính phủ là đối thoại, chứ không phải súng ống.

Ông hối thúc các lực lượng chính phủ và phe đối lập thực thi hưu chiến và ngưng bắn.

Những vụ phản kháng chống ông Saleh đã leo thang trong tuần qua. Những vụ đụng độ giữa các lực lượng thân và chống chính phủ đã gây tử vong cho gần 100 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG