Đường dẫn truy cập

TT Yemen cứu xét kế hoạch chuyển tiếp


Tổng thống Saleh nói sáng kiến của các quốc gia vùng Vịnh cần phải được xem xét một cách tích cực
Tổng thống Saleh nói sáng kiến của các quốc gia vùng Vịnh cần phải được xem xét một cách tích cực

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh nói ông đang cứu xét một kế hoạch-được Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh thúc đẩy - để chuyển quyền một cách hòa bình.

Trong một cuộc họp với những thành viên của đảng cầm quyền tại Ả Rập Saudi, nơi ông đang hồi phục sau khi bị thương trong trận tấn công vào khu dinh thự của tổng thống vào tháng 6 vừa qua,

Tổng thống Saleh nói sáng kiến của các quốc gia vùng Vịnh cần phải được xem xét một cách tích cực.

Bình luận của nhà lãnh đạo Yemen làm nhiều người ngạc nhiên, vì ông đã đồng ý việc này 3 lần trong những tháng gần đây và sau đó rút lại ý kiến vào phút cuối.

Kế hoạch vùng Vịnh kêu gọi Tổng thống Saleh trao quyền cho một người phụ tá và cho phép liên minh đối lập chính thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia.

Phe đối lập cho biết sẽ gặp nhau vào tuần tới để thành lập một hội đồng quốc gia nhằm tăng cường áp lực đối với tổng thống để chấm dứt 33 năm cầm quyền của ông này.

Tuy nhiên các giới chức chính phủ nói rằng thành lập hội đồng này không cần thiết và sẽ là một lời tuyên chiến chống lại nhà nước.

Bế tắc hiện nay gây lo ngại ở bên ngoài. Trước đây trong tuần, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả các bên từ bỏ bạo động, xem đó là một giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị, trong khi các giới chức Yemen bác bỏ một tin nói rằng Hoa Kỳ và Ả Rập Saudi kêu gọi Tổng thống Saleh đừng trở lại Sana'a.

Chính phủ Yemen nói sự thay đổi trong nước sẽ không được thực hiện bằng bất cứ áp lực bên ngoài nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG