Đường dẫn truy cập

Siêu sao bóng rổ người Trung Quốc Diêu Minh giải nghệ


Diêu Minh cùng vợ và con gái trong buổi họp báo từ giã tại Thượng Hải, ngày 20/7/2011
Diêu Minh cùng vợ và con gái trong buổi họp báo từ giã tại Thượng Hải, ngày 20/7/2011

Chiều cao 2 mét 3 là một trong các lợi thế lớn nhất của anh Diêu Minh. Nó giúp anh vượt trội lên hệ thống thể thao quốc gia của Trung Quốc qua Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Hoa Kỳ, tức NBA. Nhưng vị thế to lớn của anh cũng là lý do thường gây ra các chấn thương ở chân và mắt cá chân khiến anh phải về hưu.

Trong suốt sự nghiệp với NBA kéo dài 8 năm, Diêu Minh đã chơi cho đội Houston Rockets, là đội đã chọn anh là đấu thủ hàng đầu trong năm 2002. Các chấn thương khiến anh phải vắng mặt trong hàng trăm trận đấu suốt thời kỳ đó. Trong mùa thi đấu cuối cùng vừa qua, anh chỉ chơi có 5 trận sau khi bị chấn thương chân trái lần thứ ba.

Phát biểu trong buổi họp báo từ giã hôm nay được truyền hình trực tiếp trên đài quốc gia Trung Quốc, anh Diêu Minh nói 6 tháng vừa qua cũng đã làm anh đau lòng khi nghĩ đến quyết định của mình.

Anh Diêu nói tuy đã nghỉ thi đấu, nhưng trong khi một cánh cửa khép lại thì một cánh cửa khác lại hé mở và một cuộc sống mới tinh lại chờ đợi anh ở phía bên kia cửa. Mặc dù không còn thi đấu trên sân, anh sẽ không bao giờ rời bỏ môn bóng rổ. Câu lạc bộ Bóng rổ Oriental Sharks của Thượng Hải sẽ là sự nghiệp bóng rổ nối dài của anh. Anh sẽ điều hành câu lạc bộ với kiến thức mà anh đã thâu lượm được trong nhiều năm.

Bất kể những vụ chấn thương, thành tích trung bình của anh Diêu Minh là 19 điểm và 9 cú bóng dội bảng, dẫn đội Rockets đến 4 trận đấu nốc-ao sau mùa bóng. Anh đã được đưa vào đội tuyển toàn ngôi sao của NBA 8 lần.

Trong một thông điệp bằng video được chiếu tại cuộc họp báo, Uûy viên NBA David Stern gọi Diêu Minh là một đấu thủ đầy biến hóa, và nói thêm rằng anh là bằng chứng của sự kiện toàn cầu hóa môn bóng rổ.

Thành công của anh Diêu Minh không những khiến anh trở thành một siêu sao quốc tế, mà còn giúp mở rộng số người hâm mộ NBA qua Trung Quốc và các nơi khác ở châu Á.

Ông Brook Larmer, tác giả cuốn “Chiến dịch Diêu Minh” (tựa đầy đủ của sách là “Chiến dịch Diêu Minh: Vương quốc thể thao Trung Quốc, Doanh nghiệp lớn của Mỹ và sự hình thành của một ngôi sao NBA) nói rằng ngôi sao bóng rổ Trung Quốc không những là một cây cầu thể thao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc mà còn là một cây cầu cho doanh nghiệp và ngoại giao.

Ông Larmer nói: “Đây là một kết thúc vừa ngọt bùi vừa cay đắng của một hành trình kỳ diệu và tôi nghĩ chúng ta phải nhớ rằng khi Diêu Minh gia nhập NBA thì sự kiện đó là khác thường tới mức nào. Diêu Minh sinh ra ngay vào lúc bắt đầu thời kỳ bành trướng lớn của Trung Quốc vào năm 1980. Sự đi lên của anh song song với sự đi lên của chính Trung Quốc trên trường thế giới và chắc chắn ngay từ ban đầu anh đã được coi như không phải chỉ thuần là một đấu thủ bóng rổ.”

Những lời ủng hộ anh Diêu Minh đã mau chóng được đưa lên mạng và vào lúc diễn ra cuộc họp báo từ giã của anh.

Trong một lời bình đăng trên mạng xã hội Weibo, một người hâm mộ Diêu Minh nói rằng cầu thủ này vẫn luôn luôn có ảnh hưởng lớn tới cuộc đời và thời thơ ấu của anh ta. Một fan khác nhận xét rằng anh Diêu Minh đem theo với anh niềm tự hào của người dân Trung Quốc và nhận định rằng anh vẫn sẽ là một anh hùng ngay cả khi không còn thi đấu nữa.

Trong các nhận định đưa ra vào đầu tuần này, ngôi sao Kobe Bryant của NBA ca ngợi Diêu Minh là đã khích lệ các đấu thủ bóng rổ trẻ tuổi Trung Quốc.

Kobe Bryant nói: “Khi nói về việc mở các cánh cửa cho các đấu thủ bóng rổ Trung Quốc sau này gia nhập NBA, và để giới trẻ ở Trung Quốc tin rằng có thể thực hiện được giấc mơ trở thành đấu thủ của NBA, tất cả đều bắt đầu từ Diêu Minh.”

Ông Larmer nói các vận động viên Trung Quốc như anh Diêu Minh và ngôi sao quần vợt Li Na, người vừa đoạt một giải Grand Slam, đã tìm cách trỏơ thành những người mở đường khai phá cái khuôn cứng nhắc của hệ thống thể thao quốc gia Trung Quốc. Nhưng điều đó không có nghĩa là những người khác sẽ theo chân họ.

Ông Larmer nói tiếp: “Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng sẽ có nhiều Diêu Minh khác. Tôi nghĩ rằng anh là độc nhất vô nhị và có lẽ là đấu thủ duy nhất ở cấp bật này xuất phát từ Trung Quốc.”

Hệ thống thể dục thể thao do nhà nước quản lý của Trung Quốc vẫn tập trung vào việc tuyển mộ những em có chiều cao khác thường để đưa các em vào nhiều năm đào tạo khắc khổ. Bất kể sự quan tâm rộng lớn đối với môn bóng rổ ở Trung Quốc, ông Larmer cho rằng cho đến khi nào hệ thống quốc doanh thay đổi, thì có nhiều phần chắc sẽ không có các đấu thủ khác sẽ có thể lập lại thành quả của anh Diêu Minh trong NBA.

XS
SM
MD
LG