Đường dẫn truy cập

Xung đột Syria khơi nguồn cho đàm phán Iran- Pakistan


Ông Sartau Aziz, cố vấn Thủ tướng Pakistan về Đối ngoại và An ninh Quốc gia
Ông Sartau Aziz, cố vấn Thủ tướng Pakistan về Đối ngoại và An ninh Quốc gia
Một giới chức cấp cao của Pakistan đang có mặt tại Iran trong một chuyến thăm không định trước, diễn ra vào lúc có tin Tehran đang ngày càng bất bình trước những cáo buộc cho rằng Islamabad đang mưu toan tăng cường sự hỗ trợ cho phiến quân Syria được Ả Rập Sê-út hậu thuẫn. Các nhà lãnh đạo Iran cũng được cho là đang lo ngại về những vụ tấn công ngày càng tăng nhắm vào người Hồi giáo Shia thiểu số tại Pakistan với khối dân đa số là Sunni.

Các cơ quan truyền thông Iran và Pakistan hôm nay loan tin cô vấn về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Pakistan, ông Sartaj Aziz đã đến Tehran để thảo luận, những mối quan ngại về an ninh và các vấn đề khác mà lân quốc Afghanistan đang phải đối mặt sau khi lực lượng NATO rút ra, cũng như vụ xung đột ở Syria.

Phái đoàn Pakistan đã họp với Tổng thống Hassan Rouhani của Iran và truyền đạt “một thông điệp đặc biệt” của Thủ tướng Nawaz Sharif.

Nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao Pakistan, Tasnim Aslam nói với đài VOA rằng các cuộc đàm phán vừa kể nằm trong khuôn khổ “các chuyến thăm chuẩn bị” trước khi thủ tướng Pakistan đi thăm Iran vào tháng tới.

Các cuộc đàm phán của ông Aziz ở Tehran diễn ra vào lúc chính phủ của ông Sharif đang ngày càng bị chỉ trích trong nước vì Islamabad bị cáo buộc đang chuyển hướng chính sách ngoại giao truyền thống là giữ tính tính trung lập trong vụ xung đột ở Syria.

Các đảng đối lập đang đòi chính phủ của ông Sharif giải thích sự kiện được gọi là việc Ả Rập Sê-út tặng 1,5 tỷ đôla cho Pakistan đang thiếu hụt tiền mặt. Vụ giao dịch này diễn ra sau một loạt các chuyến đi đến Islamabad của các nhà lãnh đạo Ả Rập Sê-út. Sự kiện này cũng tiếp theo các tin tức nói rằng Ả Rập Sê-út đang mưu tìm sự hỗ trợ của Pakistan về huấn luyện cũng như tuyển một các tình nguyện viên để củng cố cho phiến quân ở Syria.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA trước khi thực hiện chuyến đi Iran, cố vấn Pakistan Aziz bác bỏ các bản tin này và cho rằng những mối quan ngại của phe đối lập là đặt không đúng chỗ. Ông nói:

“Bang giao của chúng tôi với Ả Rập Sê-út đã tốt đẹp và nồng ấm trong suốt 40, 50 năm qua. Chúng ta có 2 triệu công nhân ở đó, nơi họ gửi về nước khoảng 4 tỷ đôla cho chúng tôi mỗi năm. Trong 5 năm vừa qua, đã có một sự nguội lạnh với Ả Rập Sê-út bởi vì hiếm có một nhà lãnh đạo quan trọng nào của Ả Rập Sê-út đến thăm Pakistan. Vì thế, nay khi chính phủ ở Islamabad đã thay đổi thì rõ ràng là chúng tôi đã có 4 chuyến thăm cấp bộ truởng hay hoàng thân.”

Ông Aziz nói sự nồng ấm ngoại giao đối với Ả Rập Sê-út không có nghĩa là Pakistan muốn gây phương hại tới mối bang giao thân thiện vốn có từ trước đến nay với lân quốc Iran. Ông cho biết:

“Mối quan ngại rằng nó sẽ có nghĩa là không có bang giao với Iran là sai lầm. Chúng tôi đang tìm cách thiết lập một thế quân bình tốt hơn so với 5 năm trước, và thủ tướng sắp đi thăm Iran trong nay mai để tái thiết lập sự nồng ấm trong mối bang giao bở vì chúng tôi là các nước láng giềng kề cận, chúng tôi có rất nhiều điểm chung, và do đó bang giao giữa Iran và Pakistan cần phải quân bình.”

Ông Sartaj Aziz cũng phủ nhận các tin tức trong giới truyền thông Hoa Kỳ cho rằng al-Qaida và các nhóm chủ chiến liên hệ đang chuyển qua Syria từ căn cứ ở các vùng bộ tộc tây bắc Pakistan.

“Trước hết, chính phủ không có liên can gì đến chuyện đó. Ðương nhiên có rất nhiều tổ chức và người gọi là theo thánh chiến. Các phần tử này hiện diện ở Trung Ðông cũng như ở nhiều nước khác. Vì thế, nếu ai đó đang tuyển mộ họ vì những mục đích khác nhau, thì chúng tôi không nắm quyền kiểm soát đối với họ. Nhưng chính lãnh thổ của chúng tôi thì chúng tôi không cho phép sử dụng và tôi không cho rằng Pakistan khuyến khích việc này.”

Giới chỉ trích lo ngại rằng sự can dự của Islamabad vào vụ xung đột Syria có thể làm tăng thêm căng thẳng phe phái giữa khối đa số người Sunni và khối thiểu số người Shia ở Pakistan. Vấn đề vốn đã là yếu tố gây khó chịu trong bang giao với Iran bởi lẽ Pakistn đã chịu đựng một sự gia tăng trong những vụ tấn công nhắm vào khối người Shia bị quy trách về các tổ chức cự đoan Sunni thân Taliban. Các giới chức ước tính bạo động đã gây thiệt hai cho 2 ngàn sinh mạng trong 5 năm vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG