Đường dẫn truy cập

Xây lâu đài bằng công cụ của thế kỷ 13


Một nhóm các nhà xây dựng bậc thầy ở Pháp đang cố gắng tự tay xây dựng một lâu đài bằng những công cụ từ thế kỷ 13.
Một nhóm các nhà xây dựng bậc thầy ở Pháp đang cố gắng tự tay xây dựng một lâu đài bằng những công cụ từ thế kỷ 13.

Nếu thực sự muốn biết cách một vật gì đó được chế tạo thế nào, hãy đích thân làm thử. Các nhà khảo cổ và các nhà xây dựng, trong suốt những năm qua, đã thử kỹ thuật này để tìm hiểu làm thế nào những nền văn minh cổ đại có thể xây dựng những khối đá lớn như Stonehenge và những kỳ quan như kim tự tháp. Giờ đây, một nhóm các nhà xây dựng bậc thầy ở Pháp đang cố gắng tự tay xây dựng một lâu đài bằng những công cụ từ thế kỷ 13.

Những cái búa cán gỗ dài… và những cái đục cổ…

Đây là một số trong những công cụ mà nhóm 40 nhà xây dựng bậc thầy sử dụng để xây một tòa lâu đài ở miền trung nước Pháp. Họ đã thai nghén nó từ năm 1999.

Một du khách tên Nathalie Bonis nhận xét:

“Bây giờ chúng ta hiểu phải mất bao lâu để xây một lâu đài. Nhìn lại người xưa đã xây dựng những tòa lâu đài như thế chỉ với sức mạnh của đôi bàn tay và mồ hôi, thật phi thường. Và trong 10 năm, thật phi thường, sự tiến triển trong 10 năm quả thật là phi thường.”

Những người phía sau dự án, bao gồm những tình nguyện viên như Nick Platt, hy vọng việc xây dựng lâu đài này sẽ hóa giải những câu hỏi lịch sử chưa được giải đáp về các công trình xây dựng thời trung cổ.

Anh Nick nói:

“Tôi không thích sử dụng những dụng cụ điện, ngoại trừ khoan. Vì thế khi đến đây, tôi thấy việc sử dụng công cụ bằng tay là điều tự nhiên. Tuy nhiên, những cái cưa mà chúng tôi sử dụng rất khác, và thật ra là khá cồng kềnh. Nhưng giờ đây tôi thấy chúng khá hoàn hảo cho công việc.”

Có những cách họ làm khá quen thuộc, nhưng cũng có những cách hết sức thông minh, như dùng cần cẩu băng chuyền để tải đá lên các tầng cao hơn của lâu đài. Nhưng chúng đòi hỏi sự kiên nhẫn…

Ông Clement Guerard, một người thợ đẽo đá, cho biết:

“Điều có thể gây bực bội là chúng tôi mất rất nhiều thời gian. Trong thế giới hiện đại, chúng ta thường làm việc rất nhanh để mang tính cạnh tranh cao. Còn ở đây, chúng tôi muốn tập trung vào chất lượng hơn số lượng, và bạn phải quên đi tốc độ của cuộc sống hiện đại để có thể thích nghi làm việc bằng tay ở đây.”

Dự án trở thành một điểm đến du lịch. Rất nhiều cuộc viếng thăm khiến dự án, vốn được tài trợ bởi Liên hiệp châu Âu, giờ đây hoàn toàn được chi trả bởi 300 ngàn du khách mỗi năm.

Nếu bạn chưa đến được Burgundy trong năm nay, đừng lo, các nhà xây dựng còn ở đó từ 10 đến 15 năm nữa, và đó chỉ mới là công việc thi công bộ mặt bên ngoài của tòa lâu đài.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG