Đường dẫn truy cập

Giai đoạn tệ nhất đối với ngành hàng không đã trôi qua


Tổ chức Khí tượng Thế giới, gọi tắt là WMO, cho biết dường như tác hại nặng nhất về vụ núi lửa tại Iceland có vẻ đã trôi qua. WMO nói rằng đám mây tro núi lửa to lớn làm tê liệt ngành du lịch bằng đường hàng không cả gần một tuần đang tan dần, và gió đổi chiều có vẻ đang thổi đám mây đó khỏi châu Âu. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho VOA từ văn phòng WMO tại Geneva.

Theo tin của WMO, dường như phún thạch tại núi lửa Iceland giờ đây không bắn tung lên nữa mà chỉ đều đặn tràn ra ngoài.

Ông Herbert Puempel, giám đốc Khí Tượng Không Thủy của WMO nói rằng đó là dấu hiệu tốt.

Ông cho biết: "Liên quan đến không khí, thường thì đây là dấu hiệu cho thấy điều tệ nhất đã trôi qua. Dĩ nhiên có thể vẫn còn rất nguy hiểm đối với những người sống gần núi lửa."

Ông Puempel cho biết có rất nhiều loại chất liệu phun ra từ núi lửa, chẳng hạn như dung nham. Ông cho biết một băng hà tan chảy cũng có thể tạo một thứ tương tự gọi là lahare.

Ông nói: “Lahare là một hỗn hợp gồm tro, bùn, đá cùng với nước tan chảy theo sườn núi lửa. Nhưng nay đó chỉ là một thiên tai địa phương và không còn là một trở ngại cho ngành hàng không nữa.”

WMO nói những dấu hiệu khả quan theo quan điểm khí tượng cũng đang xuất hiện. Tổ chức này tiên liệu rằng, hệ thống áp suất cao phía trên đảo quốc Iceland cho tới nay gây ra biết bao vấn đề, nay sẽ nhường chỗ cho một hệ thống áp thấp khá vững, sẽ đến vào ngày thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy. Ông Puempel cho biết hệ thống áp thấp trên Iceland sẽ gây mưa:

“Nếu có mưa, phần lớn lượng tro được đọng dưới đám mây gây mưa 3, 4 kilomet sẽ trôi đi. Bất kỳ thứ gì còn đọng lại trong không khí sẽ chuyển hướng về phía bắc cực. Cho nên, theo quan điểm khí tượng và địa vật lý, nửa sau của tuần lễ mọi dấu hiệu đều rất tích cực.”

Ông Puempel nói hiện giờ, không có gì trên biểu đồ khiến ông phải bồn chồn lo lắng về cuối tuần sắp tới. Trừ phi một trong những ngọn núi lửa lân cận lại quyết định phun lửa hoặc một thiên tai dữ dội khác thường nào diễn ra, ông cho rằng cuối tuần sắp tới sẽ là khoảng thời gian tốt đẹp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG