Đường dẫn truy cập

IMF: Các nước giàu phải giải quyết món nợ quốc gia


IMF: Các nước giàu phải giải quyết món nợ quốc gia
IMF: Các nước giàu phải giải quyết món nợ quốc gia

Một giới chức hàng đầu của Quỹ tiền tệ Quốc tế nói các nước giàu cần bắt đầu cắt giảm chi tiêu và đề ra các biện pháp để giảm bớt món nợ quốc gia khổng lồ của mình trong năm tới.

Trong một bài diễn văn ở Trung Quốc hôm chủ nhật, ông John Lipsky, đệ nhất Phó Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế, nói các khoản công chi nhằm mục đích khích lệ kinh tế là những biện pháp thích ứng cho năm 2010, nhằm đẩy mạnh tiến trình hồi phục kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, trong năm 2011, các nước giàu phải cắt chi tiêu, tăng thuế và cải cách hệ thống cấp dưỡng hưu trí và trợ cấp y tế, hầu có thể giảm bớt mức nợ nần của quốc gia.

Ông Lipsky nói hủy bỏ các biện pháp khích lệ y tế đã được áp dụng trong cuộc khủng hoảng kinh tế vẫn chưa đủ, bởi vì các chương trình thúc đẩy kinh tế chỉ chiếm 1% trong tổng sản lượng quốc gia của các nước giàu.

Ông ước lượng đến năm 2014, món nợ của chính phủ sẽ cao hơn GDP hàng năm của các nền kinh tế tân tiến nhất. Đây là mức nợ quốc gia cao nhất so với GDP, tính từ những năm sau Thế chiến thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG