Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Thế giới chọn ông Jim Yong Kim làm chủ tịch kế tiếp


Ông Jim Young Kim được chọn làm Chủ tịch Ngân hàng Thế giới
Ông Jim Young Kim được chọn làm Chủ tịch Ngân hàng Thế giới

Các giám đốc của Ngân hàng Thế giới đã chọn một người Mỹ, ông Jim Young Kim làm Chủ tịch của cơ quan phát triển toàn cầu này.

Tiến sĩ Kim là một bác sĩ, một nhà nhân chủng học và chủ tịch trường đại học Dartmouth.

Trước đây, ông Kim điều hành những nỗ lực của Liên Hiệp Quốc chống bệnh AIDS, thành lập một tổ chức phi chính phủ để tăng tiến việc chăm sóc sức khỏe tại những nước nghèo, và dạy tại trường đại học Harvard.

Tiến sĩ Kim sẽ phục vụ một nhiệm kỳ 5 năm bắt đầu vào ngày 1 tháng 7 tới. Ông sẽ thay thế ông Robert Zoellick sẽ mãn nhiệm vào cuối tháng 6.

Theo một thỏa thuận không chính thức, một người Mỹ luôn luôn đứng đầu Ngân hàng Thế giới trong khi một người châu Âu luôn luôn đứng đầu Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế.

Những người chỉ trích gọi thỏa thuận này là đã lỗi thời và không công bằng.
Đây là lần đầu tiên có cạnh tranh chính thức trong chức vụ đứng dầu Ngân hàng Thế giới.

Những giám đốc đã không chọn Bộ trưởng Tài chánh Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala, cựu Bộ trưởng Tài chánh Colombia, và chuyên gia về phát triển Jose Antonio Ocampo.

Ông Ocampo rút lui không ra ứng cử hôm thứ Sáu vừa qua.

Bà Okonjo-Iweala, đã nắm giữ các chức vụ cao cấp tại ngân hàng Thế giới trong nhiều năm nói với Thông tấn xã Pháp là việc chọn lựa này không căn cứ trên tài năng, nhưng nói là sự tham dự của bà sẽ giúp thay đổi tiến trình này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG