Đường dẫn truy cập

WHO hoan nghênh VN tăng hình phạt đối với tội say rượu lái xe


Rượu bia là nguyên nhân chính dẫn tới thương vong trên đường tại Việt Nam
Rượu bia là nguyên nhân chính dẫn tới thương vong trên đường tại Việt Nam
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lên tiếng ca ngợi việc Việt Nam công bố Nghị định số 71, bổ sung các quy định về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và giải quyết nhiều vấn đề an toàn đường bộ quan trọng, trong đó có tăng cường đáng kể các hình phạt đối với việc uống rượu bia khi lái xe - một mối rủi ro chính dẫn tới thương vong trên đường tại Việt Nam.

Theo WHO, việc áp dụng các hình phạt mới đối với việc uống rượu bia khi lái xe là một tin tức rất đáng hoan nghênh đối với các chuyên gia về an toàn đường bộ trong nước và quốc tế, những người từ lâu đã kiến nghị các mức xử phạt nặng hơn.

Rượu là nguyên nhân chính dẫn tới thương vong trên đường tại Việt Nam.

Các cuộc điều tra ước tính có tới hơn 30% các ca tử vong giao thông đường bộ và 60% bệnh nhân chấn thương nhập viện có nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn cho phép.

Theo Nghị định 71, bắt đầu có hiệu lực trong tháng 11, hình phạt đối với các vi phạm nghiêm trọng sẽ tăng tới 2,5 lần so với các mức phạt hiện tại.

Những người lái xe ô tô trong khi say sẽ bị phạt tiền ở các mức khác nhau, từ 10 triệu tới 15 triệu đồng, bằng khoảng một nửa thu nhập bình quân đầu người một năm.

Các hình phạt đối với người điều khiển xe máy có cùng lỗi vi phạm sẽ từ 2 triệu đến 3 triệu đồng.

Ngoài các hình phạt nặng về tài chính, tất cả những người điều khiển xe ô tô và xe máy cũng sẽ đồng thời bị tước giấy phép lái xe và bị giam xe từ 10 ngày đến 60 ngày.

Nguồn: Xinhua, VOV, Vietnamnews

VOA Express

XS
SM
MD
LG