Đường dẫn truy cập

WHO điều tra cách đáp ứng đối với cúm heo H1N1


Một bệnh nhân cúm A/H1N1 đang được điều trị
Một bệnh nhân cúm A/H1N1 đang được điều trị

Tổ chức Y Tế Thế Giới WHO đã kết thúc tiến trình duyệt xét kéo dài 3 ngày đối với đáp ứng của thế giới trước đại dịch cúm H1N1. Một ủy ban gồm 29 chuyên gia độc lập đã ấn định chương trình làm việc cho cuộc điều tra dài trong nguyên một năm để xem trận đại dịch cúm đầu tiên của thế kỷ thứ 21 được xử lý như thế nào.

Tổ chức Y Tế Thế Giới gọi tắt là WHO đã bị chỉ trích vì cung cách đối phó với đại dịch cúm heo H1N1.

Một số người chỉ trích cáo buộc cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc là đã phóng đại mức độ nghiêm trọng và nguy hiểm của dịch bệnh này. Những người khác thì chỉ trích WHO đã bị ảnh hưởng của các công ty dược phẩm lớn, đưa đến tình trạng sản xuất quá dư thừa vắc xin ngừa cúm heo.

Chủ tịch của Ủy ban Điều tra là ông Harvey Fineberg, Chủ tịch học viện Y Khoa, một chi nhánh của Hàn Lâm Viện Khoa Học Quốc Gia Hoa Kỳ.

Bác sĩ Fineberg cho biết ủy ban rất chú ý đến những lời chỉ trích:

“Chúng tôi muốn lắng nghe ý kiến của họ. Chúng tôi chú ý đến những lời phê bình, và muốn duyệt xét những lời phê phán đó. Và thực sự chúng tôi muốn tìm hiểu xem những lời chỉ trích đó ra sao và có cơ sở hay không. Chúng tôi muốn xét tới tất cả những điều đó. Làm việc này chúng tôi không có mục đích bào chữa hay chỉ trích WHO. Đó không phải là việc của chúng tôi. Chúng tôi có mặt ở đây để xem chúng tôi có thể làm được gì tốt nhất và tìm ra một đường lối thành thật nhất để xem chúng tôi học được những bài học gì.”

Bác sĩ Fineberg cho biết các thành viên của Ủy ban Điều tra không đại diện cho một tổ chức hay một quốc gia nào, và rằng mỗi thành viên đã được xét kỹ để bảo đảm rằng họ không có liên hệ tài chính gì để có thể ảnh hưởng đến kết quả cuộc điều tra.

Ông nói là Tổng giám đốc của WHO đã cho phép ủy ban được tự do tiếp xúc với các nhân viên và tài liệu của tổ chức này.

Bác sĩ Fineberg cho biết cuộc điều tra sẽ hoàn toàn minh bạch:

“Điều đầu tiên chúng tôi xem xét là giai đoạn chuẩn bị sẵn sàng, vấn đề trước khi xảy đại dịch. Giai đoạn hai là cảnh báo. Đây là hai giai đoạn xem xét bệnh dịch, phân tích và đưa ra quyết định để công nhận chuyện gì đang xảy ra. Và giai đoạn 3 là đáp ứng. Làm thế nào để đối phó với dịch bệnh ở nhiều giai đoạn khác nhau? Giai đoạn thứ tư thực sự liên quan đến vấn đề tối ư quan trọng, đó là thông tin.”

Cũng theo bác sĩ Fineberg thì lãnh vực thứ năm của cuộc điều tra là tìm xem WHO áp dụng những luật lệ quốc tế về y tế như thế nào, đó là những luật lệ hướng dẫn việc thế giới xử lý những trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng, kể cả đại dịch H1N1 và những chứng bệnh không phải là đại dịch.

Ủy ban này dự tính sẽ họp lại một lần nữa vào cuối tháng Sáu và cuối tháng 9 để thảo luận và phân tích kết quả của những gì mà ủy ban tìm ra.

Theo dự kiến một phúc trình tạm sẽ được trình bày trong tháng Năm tại Hội đồng Y tế Thế giới và người ta dự kiến là bản phúc trình chung cuộc sẽ được đưa ra trước hội đồng vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG