Đường dẫn truy cập

Thuốc giả ngày càng lan tràn khắp thế giới


Tổ chức Y Tế thế Giới lưu ý người tiêu thụ hãy cảnh giác khi mua thuốc trên Internet
Tổ chức Y Tế thế Giới lưu ý người tiêu thụ hãy cảnh giác khi mua thuốc trên Internet

Các bộ trưởng y tế của các nước tham dự đại hội lần thứ 63 của tổ chức Y Tế thế Giới bị mắc kẹt trong cuộc tranh luận sôi nổi về vấn đề làm sao để chống lại tình trạng thuốc giả lan tràn.

Viện An Toàn Dược Phẩm Pharmaceutical Security Instute, một đoàn thể theo dõi tình trạng an toàn của dược phẩm đã ghi nhận hơn 2 ngàn vụ thuốc giả trong năm 2009, tăng hơn 9% so với năm 2008.

Giám đốc đặc trách châu Âu, Trung đông và châu Phi, của đoàn thể này, ông Ashley How, cho biết người ta không thể biết được tầm vóc thực sự của vấn đề. Ông nói rằng những kẻ sản xuất thuốc giả sử dụng nhiều mưu mẹo để chế thuốc và chuyển những loại thuốc giả này đi khắp thế giới. Ông nói:

“Thuốc giả cần đến một xảo năng sản xuất rất cao mới đánh lừa được các giới chức y tế, đánh lừa được công chúng, đánh lừa được nhân viên công lực. Để tránh bị nhân viên công lực khám phá ra sớm thuốc giả mà họ sản xuất, bọn gian thương phải làm ra vẻ là thuốc giả do họ chế tạo cũng có chất lượng cao, vì vậy họ thường bỏ các hoạt chất vào thuốc giả mà họ sản xuất để đánh lừa mọi người và chuyển được hàng đi khắp thế giới”

Tổ chức Y Tế Thế Giới thấy rằng rất khó để giữ cho cuộc tranh luận tại đại hội tập trung vào đề tài tác hại về sức khỏe của thuốc giả.

Các quốc gia như Ấn Độ và Brazil, tức là hai nước chủ yếu sản xuất những loại thuốc phổ thông (generic drugs), chỉ trích ngành công nghiệp dược phẩm sử dụng vấn đề thuốc giả để bảo vệ bản quyền, chống lại các công ty cạnh tranh sản xuất thuốc phổ thông.

Họ nói rằng tổ chức Y Tế thế Giới đang giúp cho nỗ lực của ngành công nghệ sản xuất dược phẩm bảo vệ bản quyền. Giám đốc chương trình Thuốc Thiết Yếu của tổ chức Y Tế Thế Giới, ông Hendrick Hogerzeil, đã bác bỏ những lời cáo buộc này. Ông nói:

"Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi không muốn bất cứ cuộc thảo luận nào về thuốc giả ngăn chặn việc buôn bán những thứ thuốc phổ thông hợp pháp và tổ chức Y Tế Thế Giới sẽ không giẫm chân vào công việc Bảo Vệ quyền Sở Hữu Trí Tuệ (Intellectual Property Rights). Chúng tôi chỉ tìm cách bảo vệ sức khỏe cộng đồng và để lại mọi chuyện khác cho tổ chức Bảo Vệ Quyền Sở Hữu Trí Tuệ Thế Giới (World Intellectual Property Organization WIPO) và Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO và cho các quốc gia liên hệ giải quyết."

Bác sỹ Horgerzeil nêu lên rằng thuốc giả được bán khắp nơi tại châu Phi và vẫn được sử dụng rộng rãi để chữa trị những chứng bệnh đe dọa đến mạng sống con người. Một đại biểu của Nigeria nói trước đại hội rằng một loại thuốc giảm đau cho trẻ đang mọc răng bị làm giả khiến cho 84 trẻ ở nước này thiệt mạng trong năm ngoái.

Tổ chức Y Tế thế Giới lưu ý người tiêu thụ hãy cảnh giác khi mua thuốc trên Internet. Trong khi có một số sản phẩm thuốc men bán trên Internet là hợp pháp, Tổ chức Y Tế Thế Giới cho biết nhiều thứ thuốc bán trên mạng không hợp pháp, và nhiều thứ có thể làm cho người sử dụng mạng vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG