Đường dẫn truy cập

Sáng kiến phát phiếu thực phẩm tại Somaliland thành công lớn


Một phụ nữ Somalia bế đứa con bị suy dinh dưỡng
Một phụ nữ Somalia bế đứa con bị suy dinh dưỡng

Chương trình Lương Thực Thế giới, WFP, cho biết một chương trình tại Somaliland cho phép mọi người mua thực phẩm bằng tem phiếu giống như tiền mặt, thay vì phát thẳng lương thực cho họ, đã thành công lớn. Dựa trên những kết quả khả quan, WFP nói sẽ triển khai sáng kiến này tới những nơi có thể tới được tại Somalia.

WFP cho biết hàng ngàn người tại Somaliland đang được hưởng một chế độ dinh dưỡng tốt hơn, đa dạng hơn kể từ khi sáng kiến tem phiếu được áp dụng. Theo chương trình, mỗi người nhận được số phiếu thực phẩm trị giá 80 đô mỗi tháng.

Bà Elizabeth Byrs, phát ngôn viên WFP nói với VOA rằng sau đó mọi người có thể mua nhiều loại thức ăn trên thị trường địa phương:

“Và mua những thức ăn họ thích, chẳng hạn như các loại thịt tươi sống, thịt lạc đà hoặc thịt dê. Tất nhiên, họ có thể mua dầu ăn, rau trái, bột mì và đậu. Họ có thể chọn bất kỳ thứ gì họ muốn.”

Cho đến nay, khoảng 15.000 người tại tây bắc Somaliland đang được phát phiếu thực phẩm thay vì những khẩu phần ăn. Giai đoạn đầu của dự án liên quan đến chương trình dinh dưỡng của WFP dành cho trẻ nhỏ tại Burao, Somaliland.

Chương trình này là một thay đổi phương pháp mà WFP thường dùng để giúp trẻ em suy dinh dưỡng. Trước kia, gia đình mỗi trẻ em được điều trị về suy dinh dưỡng nhẹ nhận được một khoản khẩu phần hàng tháng.

Sáng kiến này đã chứng tỏ rất được hoan nghênh. Kể từ khi chế độ tem phiếu được áp dụng, WFP ghi nhận có sự gia tăng số người mang con nhỏ tới để khám suy dinh dưỡng. Nhờ đó, các trẻ thiếu dinh dưỡng có phần chắc nhận được giúp đỡ mà các em cần để được khỏe mạnh.

Theo bà Byrs, chương trình còn đem lại lợi ích cho 13 tiểu thương tại địa phương ghi danh nhận đổi tem phiếu lấy thực phẩm, và lợi ích cho cộng đồng. Bà nói:

“Theo cách này hai bên đều có lợi. Có lợi từ cả hai phía – một mặt gia tăng số trẻ em nhận được thực phẩm và mặt khác gia tăng số tiểu thương bán được hàng, nhờ đó kích hoạt kinh tế địa phương. Như vậy, các gia đình còn có thêm chọn lựa là được ăn thứ họ thích theo chế độ dinh dưỡng theo thói quen của họ.”

Ước tính còn có 2.5 triệu người tại Somali vẫn còn phải đối mặt với khủng hoảng lương thực. Hiện nay WFP có thể giúp được 1.5 triệu người.

WFP nói họ dự tính mở rộng chương trình tem phiếu ra khắp nước. Hiện tổ chức này vẫn chưa hoạt động được tại những khu vực thuộc nam Somalia do nhóm chủ chiến al-Shabab kiểm soát.

Cơ quan lương thực Liên Hiệp Quốc nói tem phiếu sẽ được phân phát trong mùa thu hoạch, khi thực phẩm có sẵn trên các thị trường. Vào những thời điểm khác, khi thực phẩm hiếm hoi, WFP nói sẽ vẫn tiếp tục cung ứng khẩu phần trực tiếp cho những người thiếu lương thực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG