Đường dẫn truy cập

Walmart tăng lương tối thiểu, sa thải nhân viên trong cùng ngày


Ngoài việc tăng lương, Walmart nói rằng họ cũng sẽ thưởng tiền mặt một lần lên đến 1.000 đôla, và mở rộng phúc lợi nghỉ thai sản và nghỉ phép cho những người trở thành cha mẹ.
Ngoài việc tăng lương, Walmart nói rằng họ cũng sẽ thưởng tiền mặt một lần lên đến 1.000 đôla, và mở rộng phúc lợi nghỉ thai sản và nghỉ phép cho những người trở thành cha mẹ.

Walmart hôm thứ Năm cho biết họ sẽ tăng mức lương tối thiểu cho nhân viên làm theo giờ ở Mỹ lên 11 đôla một giờ vào tháng 2 vì công ty này được hưởng lợi từ luật cắt giảm thuế doanh nghiệp to lớn vào tháng trước, và trong cùng ngày cho biết họ sẽ đóng cửa và sa thải hàng ngàn nhân viên.

Tập đoàn bán lẻ và chủ thuê mướn lao động tư nhân lớn nhất thế giới này, tên chính thức là Wal-Mart Stores, sẽ đóng 63 cửa hàng giảm giá Sam’s Club, khoảng một phần mười tổng số chuỗi cửa hàng, một quan chức cao cấp của công ty từ chối tiết lộ danh tính cho Reuters biết.

Khoảng 50 cửa hàng này sẽ đóng cửa vĩnh viễn sau khi Walmart xét lại khả năng sinh lời và tới 12 cửa hàng khác sẽ đóng cửa và mở cửa trở lại như các cửa hàng thương mại điện tử.

Mỗi cửa hàng Sam's Club thuê mướn khoảng 150 nhân viên, đưa tổng số việc làm bị ảnh hưởng lên đến khoảng 7.500, quan chức này cho biết. Nhiều người trong số họ sẽ được bố trí vào các việc làm mới tại các cửa hàng mới mở và các cửa hàng khác, theo quan chức này.

Trước đó trong ngày thứ Năm, Walmart loan báo tăng lương, nói rằng họ cũng sẽ thưởng tiền mặt một lần, dựa trên thời gian phục vụ, lên đến 1.000 đôla, và mở rộng phúc lợi nghỉ thai sản và nghỉ phép cho những người trở thành cha mẹ.

Những vụ sa thải không được nhắc tới nhưng việc tăng lương đã được Nhà Trắng tán dương.

"Walmart là chủ thuê mướn lao động lớn nhất trong nước và nhìn thấy họ thực hiện những nỗ lực đó cho hơn một triệu công nhân là điều rất quan trọng ... và tôi nghĩ rằng đó là bằng chứng thêm nữa cho thấy gói cải cách thuế giảm thuế đang có tác động như chúng tôi đã hy vọng," phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng ca ngợi quyết định tăng lương của Walmart.

Tin tức về những vụ đóng cửa, vài giờ sau khi thông báo tăng lương được đưa ra, thu hút một số lời chỉ trích.

Đợt tăng lương này, là đợt tăng lương tối thiểu lần thứ ba của Walmart kể từ năm 2015, và tiền thưởng sẽ có lợi cho hơn 1 triệu nhân viên làm theo giờ ở Mỹ, công ty cho biết.

Walmart có thể sẽ tiết kiệm hàng tỉ đôla từ luật thuế mới, theo đó thuế thu nhập doanh nghiệp được cắt giảm từ mức 35 phần trăm xuống còn 21 phần trăm, và việc tăng lương sẽ chỉ tiêu tốn một phần nhỏ so với lợi nhuận đó, các nhà phân tích nhận định.

Walmart thuê mướn khoảng 2,2 triệu nhân viên khắp toàn cầu, với hơn 1,5 triệu người ở Mỹ, và có tổng doanh thu toàn cầu gần 500 tỉ đôla vào năm ngoái. 90 phần trăm người Mỹ sống trong phạm vi 10 dặm của 4.700 cửa hàng Walmart ở Mỹ. Các cửa hàng này bán tất cả mọi thứ từ thức ăn và quần áo cho đến đồ điện tử và đồ dùng thể thao.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG