Đường dẫn truy cập

Vụ thử tên lửa của Bắc Hàn ‘đe dọa nghiêm trọng’ thế giới


Annegret Kramp-Karrenbauer is embraced by German Chancellor Angela Merkel after being elected as the party leader during the Christian Democratic Union (CDU) party congress in Hamburg, Germany. Merkel was not running for another term.
Annegret Kramp-Karrenbauer is embraced by German Chancellor Angela Merkel after being elected as the party leader during the Christian Democratic Union (CDU) party congress in Hamburg, Germany. Merkel was not running for another term.

Chỉ huy chiến dịch quân sự của NATO nói rằng vụ thử tên lửa mới nhất của Bắc Hàn là một “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với khu vực Thái Bình Dương cũng như toàn thế giới.

Bắc Hàn thực hiện vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm cuối ngày 8/7 từ thành phố cảng Sinpo.

Các chỉ dấu ban đầu cho thấy tên lửa dường như đã rơi xuống vùng Biển Nhật Bản.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc nói rằng động cơ tên lửa đã được kích hoạt, nhưng phát nổ ở độ cao khoảng 10 km trên không trung.

Một vụ phóng thử tên lửa tương tự mà Bắc Hàn thực hiện hồi tháng Tư cũng thất bại.

Nói với các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw, Ba Lan, hôm 9/7, Tướng Curtis M. Scaparrotti của Mỹ, Chỉ huy lực lượng đồng minh tối cao ở châu Âu (SACEUR) thuộc NATO, nói rằng Bắc Hàn hiện sử dụng tên lửa Musudon với tầm bắn trong khu vực, nhưng có thể học hỏi từ các vụ phóng tên lửa này để áp dụng cho các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Khi được hỏi liệu ông có quan ngại về khả năng một tên lửa của Bắc Hàn có thể đánh trúng Hoa Kỳ, vị tướng này nói là “có”.

Vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn được thực hiện một ngày sau khi Hoa Kỳ và Hàn Quốc thông báo kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ có tên viết tắt là THAAD trên bán đảo Triều Tiên để đề phòng các chương trình phát triển phi đạn đạn đạo và hạt nhân tiếp diễn của Bắc Hàn.

Trung Quốc, Nga và Bắc Hàn hôm 8/7 phản đối mạnh mẽ việc triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi hai nước ngưng việc này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu đại sứ Hàn Quốc và Mỹ tới để phản đối.

Bắc Kinh cũng đồng thời thúc giục đồng minh Bắc Hàn trở lại bàn đàm phán và từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ và các bảo đảm về an ninh.

Nhật, Hàn Quốc đề phòng Bắc Triều Tiên phóng phi đạn
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:50 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG