Đường dẫn truy cập

Vụ Jerusalem: Trump dọa cắt viện trợ nước nào chống lại Mỹ


Tổng thống Mỹ Donald Trump và đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, Nikki Haley
Tổng thống Mỹ Donald Trump và đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, Nikki Haley

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/12 dọa cắt viện trợ tài chính cho các nước biểu quyết ủng hộ dự thảo nghị quyết Liên hiệp quốc kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

“Họ đã hưởng hàng trăm triệu đô la, thậm chí hàng tỷ đô la, rồi bây giờ họ bỏ phiếu chống lại chúng ta. Chúng ta sẽ theo dõi sát các lá phiếu này. Cứ để họ biểu quyết chống lại chúng ta đi. Chúng ta sẽ tiết kiệm được bộn tiền. Chúng ta không màng,” ông Trump phát biểu trước báo giới tại Tòa Bạch Ốc.

193 thành viên Đại hội đồng Liên hiệp quốc sẽ tổ chức cuộc họp khẩn đặc biệt vào ngày 21/12, theo yêu cầu của các nước Ả Rập và Hồi giáo, để biểu quyết về dự thảo nghị quyết. Dự thảo này đã bị Mỹ phủ quyết tại Hội đồng Bảo an 15 thành viên hôm 18/12.

Ngoại trừ Mỹ, 14 thành viên còn lại trong Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết do Ai Cập soạn thảo. Dự thảo nghị quyết này, dù không nêu tên Mỹ hay nhắc tới ông Trump, nói rằng các quyết định gần đây về tình trạng của Jerusalem là rất đáng tiếc.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, Nikki Haley, trong thư gửi cho hàng chục nước trong Liên hiệp quốc, khuyến cáo rằng Tổng thống Trump đã yêu cầu bà báo cáo những nước nào biểu quyết chống lại Mỹ.

Một số nhà ngoại giao cao cấp cho rằng cảnh báo này không thể thay đổi nhiều lá phiếu tại Đại hội đồng, nơi hiếm có những lời đe dọa trực tiếp, công khai.

Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hiệp quốc, ông Miroslav Lajcak, từ chối bình luận về phát biểu của ông Trump, chỉ nói rằng “Bày tỏ quan điểm là quyền và trách nhiệm của các nước thành viên.”

‘Hiếp đáp’

Tháng này, Tổng thống Trump bất chợt đảo ngược chính sách của Mỹ mấy chục năm nay khi tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, khiến người Palestine và thế giới Ả Rập phẫn nộ trong khi các đồng minh phương Tây của Mỹ quan ngại.

Ông Trump cũng muốn dời tòa đại sứ Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem. Dự thảo nghị quyết Liên hiệp quốc kêu gọi tất cả các nước chớ lập phái bộ ngoại giao tại Jerusalem.

Israel coi Jerusalem là thủ đô của họ và muốn các nước đặt sứ quán tại đây. Người Palestine muốn đặt thủ đô của một nhà nước Palestine độc lập trong tương lai tại phía Đông của Jerusalem, nơi bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến 1967 và sáp nhập, một động thái chưa bao giờ được quốc tế công nhận.

Đáp trả đe dọa của đại sứ Mỹ Haley, đại sứ Bolivia tại Liên hiệp quốc, Sacha Sergio Llorentty Solíz, tuyên bố: “Nước đầu tiên mà bà ấy nên ghi chú xuống là Bolivia. Chúng tôi lấy làm tiếc về thái độ ngạo mạn và thiếu tôn trọng đối với quyết định tự quyết của các nước thành viên và đối với cơ chế đa phương.”

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG